Miðvikudaginn 25. júlí árið 1945, komu saman á aðalskrifstofu
Ríkisútvarpsins, til þess að ræða um stofnun Tónskáldafélags Íslands
eftirtaldir menn: Jón Leifs, Páll Ísólfsson, Sigurður Þórðarson,
Karl O. Runólfsson og Helgi Pálsson. Frumkvæðið að fundi þessumátti
Jón Leifs. Hafði hann reynt að koma boðum um fund þennan til allra
þeirra er við tónsmíðar fengust og félagar voru í Félagi íslenskra
tónlistarmanna, en vegna fjarveru og annara forfalla gátu ekki
fleiri mætt á fundinum en ofan greinir. Félagið var stofnað á
fundinum og nefnt Tónskáldafélag Íslands. Tilgangur þess er meðal
annars, að gæta hagsmuna íslenskra tónskálda. Félagar gátu öll
þau tónskáld orðið, sem voru meðlimir í Félagi íslenskra tónlistarmanna.
Hér var um sögulegan fund að ræða því það var hér sem Jón Leifs
kom fullur orku inn í íslenskt tónlistarlíf. Í nafni félagsins,
og síðar í nafni STEFs sem hann gegndi formennsku í , átti hann
eftir að berjast með kjafti og klóm í orðsins fyllstu merkingu
fyrir réttindamálum íslenskra tónskálda, bæði á innlendum og á
alþjóðlegum vettvangi. Starf hans á vegum þessara félaga átti
eftir að kosta átök og stríð og í nokkrum tilfellum leiddi til
vinarslita og vonbrigða. En það sem eftir stendur er óumdeilanlegt
þrekvirki frá hendi Jóns Leifs hvað varðar félgas- og höfundarréttarmál
tónskálda jafnt á Íslandi, á Norðurlöndum og í sumum tilfellum
á alþjóðlegu sviði. Það skal tekið fram að í málefnum STEF's sem
á þessum árum voru nátengd málefnum Tónskáldafélagsins, var annar
kappi, Sigurður Reynir Pétursson lögfræðingur er hafði numið lögfræði
í London með sérstaka áherslu á höfundarréttarmál.
Á fyrrnefndum fundi 1945 lagði Jón Leifs fram frumvarp að lögum
fyrir félagið og var það samþykkt og undirritað af öllum fundarmönnum.
Páll Ísólfsson var kosinn formaður að tillögu Jóns Leifs og Sigurðar
Þórðarsonar, Hallgrímur Helgason, sem ekki var á fundinum var
kosinn ritari og Helgi Pálsson gjaldkeri. Á fundinum var einnig
samþykkt að bjóða Árna Björnssyni, Árna Thorsteinsson og Hallgrími
Helgasyni að ganga í félagið. Næsta fundargerð var ekki rituð
fyrr en 18. október 1946 en þá var Tónskáldafélagið þegar farið
að berjast fyrir réttindum félagsmanna sinna og hafði í því sambandi
sent Menntamálaráði Íslands svohljóðandi bréf:
Tónskáldafélag Íslands leyfir sér hér með að senda Menntamálaráði
íslands lög félagsins ásamt nöfnum félagsmanna og vill um leið
virðingarfyllst vekja eftirtektir ráðsins á kjörum íslenzkra tónskálda.
Fyrst er þess að geta, að lagavernd íslenzkra tónverka er bæði
á Íslandi og erlendis ófullkomnari en í flestum ef ekki öllum
öðrum löndum og möguleikar til flutnings tónverka á Íslandi minni
en annarsstaðar, en gjöld fyrir flutning tónverka eru aðaltekjur
tónskálda. Erfið tónverk færa erlendis jafnvel þarlendum höfundum
tiltölulegar litlar tekjur, og þær venjulega þeim mun minni, sem
verkin eru veigameiri. Hæstu árslaun tónskálda á Íslandi hrökkva
nú tæplega til óhjákvæmilegrar afritunar eins meiri háttar tónverks
ásamt raddheftum, en til flutnings þarf oft í fyrsta sinn allskonar
fjölritun, þó að ekki sé hugsað um að prenta verkin. Ef tillit
er tekið til sölumöguleika skáldsagana, virðist sízt viðeigandi
að laun tónskálda séu lægri en laun rithöfunda. Þar sem laun leikara
eru ekki veitt af fé til bókmennta eða rithöfunda, virðist heldur
ekki réttmætt að launum túlkandi tónlistarmanna sé úthlutað af
sömu upphæð og til tónskálda. Tónskáldafélag Íslands leyfir sér
því að fara þess á leit, að Menntamálaráð ákveði við næstu úthlutun
sérstaka upphæð til tónskálda eingöngu og aðrar upphæð til afritunar,
fjölritunar eða prentunar tónverka.
Á þriðja fundi Tónskáldafélagsins í janúar 1947 leggur Jón Leifs
fram tillögu þess efnis að:
Ríkisútvarpið [hafi] starfandi dagskrárnefnd til þess að skipuleggja
tónlistarflutning útvarpsins og hafa eftirlit með [tónlistar]vali.
[og]...að gera samning við Ríkisútvarpið um útbreiðslu íslenskra
tónverka á plötum með því að beita sér fyrir upptöku þeirra og
dreifingu .
Ef Jón Leifs hefði haft einhverja hugmynd um hverju hann var að
koma í gang með þessum tillögum sínum, þá gæti maður efast um
að hann hefði fylgt þeim eftir. Sú barátta sem hann átti eftir
að heyja fyrir réttindum íslenskra tónskálda, og flutningi á verkum
þeirra, varð nánast ofurmannleg.
Bjarki Sveinbjörnsson ©
11. október 1998