Tónskáld á Íslandi eiga nú við álíka kjör að búa og rithöfundar
hér á 13. öld, sem skráðu verk sín á skinn án hagnaðar. Þó er
sá munur á, að handrit skáldanna fóru úr einum höndum í aðrar,
vóru afrituð og lesin upphátt og í hljóði öllum landslýð til fyllilegra
afnota. Leifar af þeim lifa.
Íslensk tónskáld rita verk sín á tortímanlegt efni Fáir geta lesið
þau; enn færri eða engir geta látið þau hljóma í landinu. Naumast
eru hér skrifarar til, sem geti skráð þau. Fornskáldin höfðu fullan
vinnufrið á höfuðbólum og klaustrum. Tónskáldin eiga sér ekki
athvarf, nema til að semja alþýðlega söngva án samhengis listrænna
þróunar.
Sýning tónlistar er til að láta sjást það, sem ekki getr hljómað.
Íslenzkt og útlent stendur hlið við hlið. Mörgum verðr hugsað:
Hvað er þá orðið okkar starf í sjö hundruð sumur? Vér skynjum
hinn mikla tónanna mátt: afl þjóðernis, afl sambands milli þjóða,
orku, er skapað gæti, er fram liða stundir, þjóð vorri með öllum
þjóðum fyllri rétt frelsis en nokkuð annað, sem íslenzkur andi
og íslenzk hönd hafa látið frá sér fara.
Á öðrum fundi Tóskáldafélagsins, 6. janúar 1947, beitti félagið
sér fyrir því að komið yrði á tónlistarsýningu. Tillagan kom frá
Jóns Leifs. Til að sjá um þessa sýningu voru kosnir þrír menn
í nefnd, Jón Leifs, Karl O. Runólfsson og Hallgrímur Helgason.
Á sama tíma var mikil sýningaralda í Reykjavík. Má þar nefna byggingarsýningu,
sjávarútvegssýningu, og af tónlistarsýningunni tók svo við landbúnaðarsýning.
Þessi sýning var fyrsta tónlistarsýningin sem haldin var á Íslandi.
Við opnunina voru m.a. viðstaddir ráðherrar og fjöldi erlendra
gesta.
Á sýningunni mátti sjá ýmis forn hljóðfæri og var í tengslum við
hana m.a. leikið á afsteypur fornra lúðra er fundist höfðu í jörðu
í Danmörku. Umfjöllun fór fram um helstu þætti íslenskrar tónlistarsögu
fram að þeim tíma og síðast en ekki síst var einn veggurinn skreyttur
myndum af hljóðfæraleikurum að leika á hljóðfæri sem um hljómsveit
væri að ræða. Höfuðtilgangur hátíðarinnar var m.a. að leggja fram
nótur íslenskra tónverka sem óþekkt voru og nota tækifærið til
að benda almenningi á ýmislegt sem gæti orðið tónlistinni í landinu
til framdráttar eins og til dæmis eitt stykki synfóníuhljómsveit!
Kristján Eldjárn magister (síðar forseti Íslands) fjallaði um
þessa sýningu í tímaritinu Samvinnunni og vitnar í grein sinni
í fylgirit sýningarinnar. Þar segir m.a.:
Fyrir stafni sýningarskálans er mynd af því sem forstjórar sýningarinnar
hafa kallað hinn mikla draum íslenzkra hljómlistarmanna: hljómsveit.
Um þetta farast Jóni Leifs, tónskáldi, orð á þessa leið: "Höfuðverkefni
sýningarinnar er að minna á gildi hljómsveita fyrir alla þróun
tónmennta. Án hljómsveitar fær engin tónlist þróazt. Við aðalvegg
skálans er þögul eftirmynd hljómsveitar, - óskadraumur allra tónlistarvina
í landinu. Sýnd er miðlungshljómsveit eða sá flokkur hljóðfæra,
sem flutt getur hljómkviður Beethovens, þær er mannfærri eru
án þess að skerða tilætlun tónskáldsins.- - - - "Hljómsveit á
Íslandi má ekki standa að baki nokkurri annarri hljómsveit erlendis
að gæðum, þarf eiginlega að vera betri en nokkur önnur hljómsveit:
smáþjóðirnar þurfa að skara fram úr stórþjóðunum, ef þeim á að
takast að vekja eftirtekt. Hins vegar getum vér látið oss nægja
50 manna hljómsveit til að byrja með og hún getur skólazt með
því að flytja mörg sígild verk í fullkomnasta búningi áður en
fleiri mönnum yrði bætt við.
Á sýningunni mátti sjá ýmis hljóðfæri, allt frá gömlum bronslúðrum,
til algengustu hljómsveitarhljóðfæra nútímans. En það varð nú
samt á öðrum vettvangi en hjá Tónskáldafélaginu sem baráttan fyrir
"hinum mikla draumi hljómlistarmanna" fór fram, eða með öðrum
orðum, stofnun hljómsveitar.
Við opnun tónlistarsýningarinnar kynnti Brynjólfur Bjarnason menntamálaráðherra
reglugerð um flutningsrétt á ritverkum og tónsmíðum. Þar með var
Tónskáldafélag Íslands gildur aðili að Norræna tónskáldaráðinu
ogum leið jafn rétthátt tónskáldafélögunum á hinum Norðurlöndunum.
Bjarki Sveinbjörnsson ©
11. október 1998