Það má vera ljóst að fráfall Jóns Leifs hlaut að hafa afgerandi
áhrif á starfið innan Tónskáldafélagsins. Stofnfélagar og eldri
félagar voru smátt og smátt að falla frá og yngri mönnum fjölgaði
að sama skapi í félaginu. Varaformaður Jóns Leifs, Dr. Hallgrímur
Helgason tók nú við stjórn í félaginu en þó aðeins í skamman tíma.
Hallgrímur, sem á þessum tíma gegndi prófessorsstöðu við háskólann
í Saskatchewan í Kanada, var staddur hér á landi um sumarið en
fór utan 30. ágúst. Hann fól varamanni sínum, Sigurður Þórðarsyni
að gegna formennsku þá um veturinn og samþykkti stjórn félagsins
að fresta aðalfundi, sem annars átti að vera í febrúar fram í
maímánuð þegar Hallgrímur kæmi heim að nýju að loknu skólaári
(Sigurður lést nokkrum mánuðum síðar og benti Hallgrímur þá á
Áskel Snorrason sem sinn varamann en Áskell treysti sér ekki til
þess sökum lasleika).
Ákvörðunin um frestun aðalfundar kvisaðist út um haustið og sættu
yngri menn sig ekki við þessa ráðstöfun. Var óskað eftir félagsfundi
að loknum aðalfundi STEFs, 5. október og samþykkti fundurinn tillögu
þess efnist að skora á stjórn félagsins að halda aðalfund á lögboðnum
tíma. Hallgrímur kom til Íslands um jólin og var aðalfundur haldinn
3. janúar. Formaður flutti á fundinum eftirfarandi skýrslu um
starf Jóns Leifs fyrir félagið. Kemur hún fram á eftirfarandi
hátt í gerðabók félagsins:
Í upphafi fundar lýsti formaður undrun sinni yfir tillögu frá
5.10. gegn frestun aðalfundar. Á 17 ára tímabili hefði níu aðalfundum
verið skotið á frest og engin tillaga nokkru sinni komið fram
gegn því.
Formaður dró fram þáttaskil í félaginu með láti Jóns Leifs. Væri
því sæmandi að minnast lauslega ferils hans í félagsmálmum. 6.
september 1925 var hann helzti hvatamaður að stofnun Bandalags
íslenzkra listamanna. Eftir langa útivist erlendis á hann mestan
þátt í stofnun Tónskáldafélags Íslands 25. júlí 1945. Fyrsti ritari
var núverandi formaður. Skömmu síðar hefst fyrsti undirbúningur
að stofnun STEFs. Var núverandi formaður upphafsmaður nafnsins
og safnaði fyrstu umboðum, sem STEF var stofnað með. Ennfremur
útvegaði hann öll nauðsynlegustu skilríki frá KODA, STIM og TONO.
Leifs á mestan þátt í opnun íslenzkrar músíksýningar 21.1.1947.
Hún flýtir fyrir því, að Ísland gengur í Bernarsambandið 7.9.1947.
Nú er ekkert lengur til fyrirstöðu, að STEF sé formlega sofnsett
31.1.1948 en Leifs var formaður þess til dauðadags að einu ári
undanteknu. Eftir tillögu Leifs er Ísland 1948 tekið upp í Tónskáldaráð
Norðurlanda og er hann forseti þess 1952-54. Sama ár (48) gerist
Ísland aðili að samnorræna höfundarréttarbandalaginu og að alþjóðlegum
samtökum höfundarréttar í Buenos Aires. 1949 undirritar Leifs
fyrstu samninga við systurfélög STEFs, fyrst við STEIM, svo við
TONO, KODA, þá við Holland, Belgíu, Frakkland o.s.frv. Með þessu
var borgið heilu í höfn því réttindarmáli íslenzkra listamanna,
sem mikilvægast mun vera og verða í bráð og lengd. Án tilkomu
J. Leifs hefði réttindabaráttan geta tafizt um fjölda ára, og
hvert ár kostað milljóna tap. Mikil væri því þakkarskuld allra
skapandi íslenzkra tónlistarmanna við Jón Leifs. - 17. júní 1954
átti Leifs frumkvæði að stofnun "Conseil International des Compositeurs"
á Þingvöllum.
Með stofnun Tónskáldafélgsins og systurfélags þess, STEFs skapast
algjörlega ný og gjörbreytt aðstaða fyrir íslenzk tónskáld. Í
fyrsta skipti í sögunni njóta nú höfundar arðs af fluttum tónverkum
sínum á Íslandi og erlendis. Oft hefur því verið fleygt, að J.
Leifs hafi unnið einkum fyrir sérhagsmuni sjálfs sín og notið
launa þar eftir. En að öllu athuguðu hefur enginn íslenzkur tónlistarmaður
markað svo djúp spor til sameiginlegrar velferðar allra íslenzkra
tónskálda sem hann. Og laun hans voru ekki hærri en hjá meðal
músíkprófessor við háskóla í Norður-Ameríku.
Útbreiðslumál lét J. Leifs jafnan til sín taka. Því fleiri sem
íslenzk tónverk verða til og því meir sem þau verða flutt, því
meiri arð gefa verkin. Þessi mál voru því eitt af aðalstefnumálum
félagsins, iðuglega rædd á fundum þess, jafnvel að viðstöddum
boðnum menntamálaráðherra. Þannig var núverandi formaður á félagsfundi
21. maí 1957 kosinn í nefnd til útbreiðslu íslenzkra tónverka.
Nú voru afrituð og fótókópéruð verk ýmissa félgasmanna og dreift
út til flutnings, verkaskrá Edition Islandia var send út í mörg
hundruðum eintaka og sextugsafmæli Jóns Leifs var undirbúið með
því að taka saman verk hans á fjölritaðan lista og senda út til
um 700 músíkfélga og stofnana í útbreiðsluskyni ásamt vélrituðu
bréfi. Síðar tók núverandi formaður sæti í tónlistarnefnd Menningarsjóðs
og lagði til sem formaður nefndar að músíkforlag yrði stofnað
undir heitinu Musica Islandica. Á árunum 1961-66 voru út gefin
25 tónverk og lagasöfn eftir 14 íslenzk tónskáld. Var höfundum
greitt fyrir handrit og fengu auk þess 15 ókeypis eintök. Ríkisútvarpið
lagði fram mikilsverða samvinnu. Verkunum var dreift til eitt
hundrað erlenda útvarpsstöðva um allan heim. Við það örvaðist
flutningur erlendis verulega og gjaldreyistekjur STEFs jukust
að mun.
31.1.1968 er á aðalfundi einróma samþykkt að stofna útbreiðslumiðstöð
íslenskra tónlistar en fresta endanlegri stofnun slíks dótturfélgs
Tónskáldafélgsins til 24.2. á framhaldsaðalfundi. En áður en sá
fundur er haldinn, klýfur hópur félagsmanna sig út úr og stofnar
Tónverkamiðstöð 21.2. þvert ofan í samþykktir aðalfundar. Í síðasta
bréfi J. Leifs til núverandi formanns kvaðs hann (J.L.) ekki hafa
verið boðaður á þann stofnfund. Mun það rétt vera. Fundur var
ekki skriflega boðaður, svo sem venja er þá stórmál liggja fyrir,
og ennfremur mun hann ekki hafa verið boðaður sem stofnfundur.
Formaður lýsir sig andvígan meðferð þessa máls og telur klofningsmenn
freklega hafa brotið í bág við hagsmuni og yfirlýsta stefnu Tónskáldafélagsins.
Harmar hann að slíkur skyldi reynast viðskilnaður félagsmanna
við Jón Leifs áður en hann lézt í júlílok. Verðskuldaði hann ekki
þá framkomu sem hinztu kveðju.
Vissrar reiði virðist gæta í þessari frásögn Hallgríms. Hann hafði
jú dvalið burtu frá góðu gamni á þessum umbrotatímum hjá félaginu
og óskaði hann eftir því á þessum fundi að það yrði bókað "að
honum hefði aldrei verið boðið að gerast aðili að Tónverkamiðstöðinni
nóg boðið að senda verk til útbreiðslu á vegum hennar" .
Það er nú að bera í bakkafullan lækinn að biðja menn að iðrast
einnar eða annarar framkomu í garð Jóns Leifs því það verður að
segjast eins og er að hann sjálfur túlkaði hugtakið "framkoma"
í lifandi lifi ákaflega frjálslega og er ekki víst að hann hafi
gert sér fyllilega grein fyrir hvað það hugtak þýddi. En hvað
sem því líður þá átti Jón Leifs geysimargt gott skilið fyrir hönd
Tónskáldafélags Íslands. Á þessum fundi var samþykkt tillaga Hallgríms
Helgasonar þess efnis "að minningarrit um Jón Leifs verði gefið
út á vegum Tónskáldafélags Íslands. Þetta rit verði út komið árið
1974 á 75 ára afmæli Jóns Leifs."
Í ársbyrjun 1971 var samþykkt að fara þess á leit við Jónas Kristjánsson
rithöfund að taka að sér verkið en ekkert kom ritið út. Þessi
hugmynd var m.a. endurvakin á aðalfundi félagsins árið 1975 af
Hallgrími Helgasyni, sem þá var aftur flutt til Íslands. Hafði
stjórn félagsins samand við ekkju Jóns Leifs, Þorbjörgu Leifs
um tillögur að útgáfunni og einnig stjórn Menningarsjóðs, en frú
Þorbjörg áskildi sér rétt til að samþykkja ævisöguritarann.
En það var ekki bara rit um æfi og störf Jóns Leifs sem vantaði
heldur og var það einskonar "tíðarandi" að hafna verkum hans til
flutnings. Lagðist þar á eitt dómur manna og hatur á hinni hörðu
framgöngu Jóns sem baráttumanns fyrir réttindum tónskálda og á
honum sem tónskáldi og listamanni. En augu yngri kynslóðarinnar
var opin fyrir listamanninum í Jóni Leifs og kallaði ástandið
fram eftirfarandi tillögu frá Leifi Þórarinssyni og Atla Heimi
Sveinssyni:
Aðalfundur Tónskáldafélags Íslands lýsir yfir undrun sinni á því,
hve verk Jóns Leifs hafa verið sniðgengin á efnisskrá Sinfóníuhljómsveitar
Íslands undanfarin misseri. Að vísu hefur eitt verka hans, Trilogia
piccola op. 1, verið auglýst til flutnings nokkrum sinnum, en
ávallt verið fellt niður á síðustu stundu. Verk þetta er raunar
eitt þeirra, sem höfundur taldi til sinna léttvægari smámuna,
en þó stenzt það fyllilega smanburð við það bezta, sem samið hefur
verið af sinfónískri tónlist á Íslandi. Trilogia piccola er auðvelt
verk í flutningi og áheyrilegt, jafnvel óvönum tónlistarunnendum;
útstrikun þess af efnisskránni hlýtur að stafa af annarlegum ástæðum.
Aðalfundur Tónskáldafélags Íslands leggur til, að eitt af meiriháttar
verkum Jóns Leifs verði tekið til meðferðar á hljómleikum S.Í.
innan tíðar, og mætti í því sambandi benda á eitt af merkilegustu
verkum Jóns Leifs: Sögusinfóníuna.
Reykjavík 27/2. 1971
Leifur Þórarinsson
Atli Heimir Sveinsson.
Ákveðin sátt var orðin um stofnun tónverkamiðstöðvar og á aðalfundi
í janúar 1969 var samþykkt tillaga Hallgríms Helgasonar um "að
þrír menn, einn úr tónskáldafélagi Íslands, einn úr STEFi og einn
frá tónverkamiðstöðinni verði kosnir til þess að ræða sameiginlegan
grundvöll að tónverkamiðstöð sem systurfélag tónskáldafélagsins
og í nánum tengslum við það í líkingu við STEF."
Í byrjun árs 1969 fóru umræður í gang um þátttöku tónskáldafélagsins
í væntanlegri listahátíð í Reykjavík og eftir að tillaga að lögum
fyrir listahátíð var lögð fyrir almennanfund 16. mars 1969 var
samþykkt að tónskáldafélagið gerðist aðili að væntanlegri Listahátíð.
Þegar líða tók á árið voru undirbúnar hugmyndir um samkeppni um
tónverk er flytja skyldi á Listahátíð og samkvæmt bréfi frá formanni
Tónskáldasjóðs Ríkisútvarpsins, Andrési Björnssyni, var Tónskáldafélagi
Íslands veittur styrkur að upphæð 100.000 krónur sem verðlaunafé
í samkeppninni. Tónskáldafélag Íslands hefur verið virkur þátttakandi
í listahátíðum æ síðan.
Árið 1960 urður viss tímamót í íslenskri tónlistarsögu þegar félagsskapurinn
Musica Nova var stofnaður.Var tónlist hinnnar ungu kynslóðar þess
tíma tekin til flutnings á tónleikum þess. Áhrifa ungu kynsóðarinnar
fór þó ekki að gæta að neinu ráði innan Tónskáldafélagsins fyrr
en eftir 1970 en þá komust yngri báráttumenn smátt og smátt til
áhrifa innan félagsins.
Viðleitni til að hafna hinu eldra í stað hins yngra kom berlega
í ljós í undirbúningi norrænna músíkdaga árið 1972. Samkvæmt tillögu
danska tónskáldafélagsins skyldi lögð ofuráhersla á nútímalegt
tilraunagildi verkanna sem valin yrðu til flutnings á hátíðinni.
Þetta gat stjórn Tónskáldafélags Íslands náttúrlega ekki fallist
á, enda voru þá í stjórn þess "eldri tíma menn" hvað varðar tónsmíðastíl.
Ljóst yrði með þessum tilllögum dananna að þeir sem ekki væru
"nútímalegir" í sköpun sinni ættu enga möguleika á að fá verk
sín flutt. Þegar litið er til baka nú er afstaða beggja aðila
skiljanleg.
Jón Ásgeirsson tók við formennsku í félaginu árið 1969. Hallgrímur
Helgason hafði tekið við formennsku sem varamaður við lát Jóns
Leifs en var ekki kosinn formaður á aðalfundinum árið eftir. Á
aðalfundi í mars 1970 var Jón Ásgeirsson einróma endurkjörinn
formaður.
Um þetta leyti urður STEF menn ráðríkari með hverjum deginum og
kom að því að Jóni Ásgeirssyni þótti nóg um völd þeirra. 1969
voru því stjórnir þessara félaga aðskildar og fékk STEF stjórn
óháða Tónskáldafélaginu. Leiddi þetta til þess að Jón sagði embætti
sínu lausu sem formaður Tónskáldafélags Íslands. Ástæðan var sú
að "sem stofnun [þ.e.] T.Í [sé] orðin nær algjörlega háð STEFi
og [eigi] undir högg að sækja með allar ákvaranir, enda hef ég
verið á ýmsan hátt minntur á þetta af mönnum, sem telja sig sjálfskipaða
eigendur fyrirtækjanna og forsvarsmenn ísl. tóndkálda." Við formennsku
af Jóni Ásgeirssyni tók Atli Heimir Sveinsson sem hafði verið
varaformaður.
Hugur manna til framkvæmda jókst í byrjun áttunda áratugarins.
Nýjir menn voru komnir til áhrifa og verður á engan hallað þó
nöfn Atla Heimis Sveinssonar og Þorkels Sigurbjörnssonar sé nefn
í því sambandi. Strax á fyrsta fundi Atla sem formanns lagði hann
ásamt Þorkeli fram tillögur þess efnis að Tónskáldafélag Íslands
kannaði þá möguleika að næasta ISCM tónlistarhátíð yrði haldin
í Reykjavík og um leið alþjóðaþing tónskálda. Þar sem þessi viðburður
var nokkuð einstakur í sögu félagsins er rétt að gera nánari grein
fyrir honum hér.
Bjarki Sveinbjörnsson ©
11. október 1998