Íslendingum öðlaðist réttur til að halda hinar Norrænu tónlistarhátíðir
er Ísland varð aðili að Bernarsambandinu haustið 1943 en hátíðir
þessar hafa verið viðburður í hverju norðurlandanna fyrir sig
annað hvert ár frá árinu 1947 (þó fjórða hvert ár frá 1888 - 1938,
en féll þá niður í 9 ár vegna stríðsins. Íslendingar áttu fulltrúa
fyrsta sinni árið 1938).
Það kom fyrst í hlut íslenska tónskáldafélagsins að halda hátíðina,
árið 1954. Undarlegt verður að teljast, ekki síst í ljósi baráttu
Jóns Leifs fyrir kynningu á íslenskri tónlist, að ekki var flutt
íslensk tónlist á hátíðinni. Verður nú fjallað um hvernig á því
stóð.
Í bókun Tónskáldafélagsins á fundi þess sem send var útvarpi og
blöðum segir eftirfarandi:
Að gefnu tilefni leyfir stjórn Tónskáldafélags Íslands sér að
vekja eftirtekt á því, að reglur Norræna Tónskáldaráðsins mæla
svo fyrir, að á hátíðum þess verði aðeins flutt verk, er ekki
hafa áður heyrst á hátíðarstaðnum. Ennfremur vill stjórn Tónskáldafélagsins
að gefnu tilefni, vekja eftirtekt á því, að ef svo kynni að vilja
til, að eitthvert íslenskt tónskáld eigi verk í smíðum, sem ekki
geta verið fullsamin fyrir 1. des. nk. geri þau stjórn félagsins
grein fyrir því og mun þá í hverju einstöku tilfelli tekið til
athugunar hvort hægt er að framlengja frestinn.
Ennfremur segir í bókun frá stjórnarfundi félagsins :
Skúli Halldórsson óskaði bókað eftirfarandi:
Frá því að ákveðið var að halda norræna tónlistarhátíð í Reykjavík
á árinu 1954, hefir það verið álit mitt að flytja bæri íslenska
tónlist þar. Tjáði ég þegar í upphafi meðstjórnendum mínum í Tónskáldafélaginu
þessa skoðun mína, og marg ítrekaði hana síðar. Tel ég með öllu
óviðeigandi að íslensk tónlist skuli ekki flutt á hátíðinni og
get ekki fallist á þær röksemdir, sem færðar eru fram fyrir því,
að slíkt sé ekki framkvæmanlegt, eins og þær að ekki séu fyrir
hendi verk...
Helgi Pálsson óskar bókað:
Það er rétt í framanritaðri bókun Skúla Halldórssonar, að hann
vakti máls á því snemma á sumri s.l. árs, að æskilegt væri að
íslenskir tónleikar væru haldnir á komandi norrænu tónlistarhátíð,
og var ég honum fyllilega sammála um það og ítrekaði það oft síðan.
Hins vegar bárum við Skúli þetta atriði aldrei undir atkvæði í
stjórn Tónskáldafélagsins, þó að ég marg sinni héldi því fram
að hefja yrði straks á s.l. sumri undirbúning að þeim hljómleikum
og auglýsa eftir verkum og æfa þau. Við þessu komu aldrei fram
nein ákveðin mótmæli og ekki heldur var hafist handa um þennan
undirbúning og málið látið dankast fram í nóv. s.l., að auglýst
var eftir verkum, og ekki heldur hefur dómnefnd sú, sem kosin
var til að kanna verkin enn fengið þau í hendur. Ég leit þá svo
á að þar sem við ekki höfum krafist þess að þessi vilji okkar
yrði framkvæmdur þá sé of seint að gera ágreiningsatriði um þetta
og sé stjórn Tónskáldafélagsins öll samábyrg fyrir þessum óeðlilega
drætti öllum og óviðeigandi með öllu nokkur Pílatusarþvottur á
máli þessu.
Ennfremur segir í fundargerðinni:
Formaður [Jón Leifs] vill í þessu sambandi taka fram, að hann
hafi ætíð talið æskilegt að halda íslenska hljómleika á hátíðinni,
en þó álitið, að höfuðáherslu yrði að leggja á að flytja verk
hinna norðurlandanna með sama hætti og á öðrum hátíðum Tónskáldaráðsins
og að íslensku verkin yrðu að víkja fyrir þeirri skyldu, ef ekki
væru fyrir hendi nægilegt fé og nægilegir listrænir kraftar til
framkvæmda, en hann telur að svo sé ekki.
Hvað er það sem vakir fyrir Jóni Leifs með þessu? Ef hann treystir
hinum íslensku"listrænu kröftum" - og má ætla að hann eigi við
hljófæraleikara og hljómsveit - til að flytja tónlist hinna Norðurlandanna,
hvað var þá að vanbúnaðar að leika verk íslensku tónskáldanna?
Hann hafði barist fyrir því í stjórn Tónskáldafélagsins að fá
setta á stofn tónlistarnefnd við Ríkisútvarpið til að vera til
ráðleggingar um flutning á Íslenskri tónlist þar. Hann hafði oft
gagnrýnt tónlistarstjórann og tónlistarráðunautinn fyrir að leika
ekki meira af íslenskri tónlist. Stjórn félagsins hafði sett fram
óskalista um hve oft íslensk tónlist væri flutt í útvarpinu. Frá
útvarpsins hálfu hafði verið gefið í skyn að upptökur væru lélegar
og flutningurinn eftir því. Að manni læðist sá grunur hvort Jón
Leifs hafi ekki hér verið að staðfesta það sem útvarpsmenn sögðu!
Það er skiljanlegt að gagnrýni kæmi fram á hátíðina hvað varðar
hlut Íslands. Jón Þórarinson skrifaði m.a. í Helgafell:
Ein átakanleg vonbrigði urðu þó í sambandi við þessa hátíð: þar
var ekkert íslenskt tónverk flutt. Annars staðar mundi það sennilega
vera gert að skilyrði fyrir opinberum styrkjum til slíkrar hátíðar,
að innlend tónlist sæti að minnsta kosti við sama borð og tónlist
annarra þátttökuþjóða. Mjög oft er hún jafnvel sett skör hærra,
ef ekki beinlínis á hátíðinni sjálfri, þá með því að halda sérstaka
tónleika á sama tíma og hátíðin fer fram. Hér hefði verið hið
ágætasta tækifæri til að kynna íslenzka tónlist, og mun sízt vera
vanþörf á því, eftir því sem stundum hefur verið látið í veðri
vaka, m.a. af talsmönnum Tónskáldafélagsins. Það virðist því koma
úr hörðustu átt, að einmitt Tónskáldafélagið skylda ráða því,
að horfið var frá flutningi íslenzkrar tónlistar að þessu sinni,
og bætir þar lítið úr skák, þótt félagið hafi boðað aðra hátíð
á næsta ári, þar sem eingöngu verði flutt innlend verk. Tilgangur
þessarar hátíðar átti að vera tvíþættur: annars vegar að kynna
okkur tónlist frænda okkar á Norðurlöndum, hins vegar að lofa
þeim að heyra okkar tónlist. Síðarnefnda atriðið er fyrir okkur
ekki síður mikilvægt en hið fyrrnefnda, og það er ljóst af blaðaskrifum
erlendu gestanna á hátíðinni, að það hefur valdið þeim miklum
vonbrigðum að þeir skyldu enga íslenzka tónlist fá að heyra, þá
loks að norræn tónlistarhátíð var haldin á Íslandi.
Þarna glötuðu íslendingar góðu tækifæri til að kynna sína tónlist
og gefa norrænum kollegum dálitla mynd af stöðunni eins og hún
var á þeim tíma. Þeir hefðu ekkert þurft að skammast sín fyrir
vel valið íslenskt framlag, því þá þegar voru til mörg ágætis
tónverk, sem samin voru bæði í stíl fyrri alda, og einnig nokkur
verk sem á þeim tíma voru framsækin 20. aldar tónverk. Eftir situr
þó spurning hvort það álit Jóns Leifs, sem kom fram við Alþingishátíðina
1930, að á Íslandi yrði engin listræn tónlist samin nema af honum,
hafi breyst.
Bjarki Sveinbjörnsson ©
11. október 1998