Klámvæðing klassískrar tónlistar
Jónas Sen <sen@mbl.is>
Hér er fjallað um stöðu klassískrar tónlistar, hvert eðli hennar er og hvernig svokölluð poppmenning hefur áhrif á hana. Upptökuiðnaðurinn spilar þar stórt hlutverk, en hann á ekki síst þátt í því hvernig klassísk tónlist hefur sumpart breyst úr lifandi veruleika í dauðan hlut.
Á vissan hátt má segja að klassísk tónlist sé á sömu hillu og trúin á Guð. Hún
er forn og grundvallast á allskonar hefðum. Rétt eins og smágert íkon er tákn
fyrir óendanlegan, andlegan veruleika og sakramenti kirkjunnar, brauð og vín,
umbreytist í hold og blóð Krists, þá er verður lítil tónahending að einhverju
miklu meira í klassískri tónlist. Stærri tónverk eru yfirleitt smíðuð úr einföldu
tónefni sem tónskáldið hefur meðhöndlað á ýmsan hátt. Úr verður framvinda þar
sem allt mögulegt kemur fyrir. Lítil hending í sónötu eftir Mozart, kannski bara
einn brotinn hljómur, verður oft að stórfenglegri tónlist.
Þessi vinnubrögð sem almennt talað einkenna klassíkri tónlist, voru merkilegt
nokk ekki áberandi í nýjum íslenskum verkum sem ég heyrði fyrir skemmstu og hef
þegar gagnrýnt hér í blaðinu. Verkin voru ófrumleg; tónmálið var óttalega hefðbundið
og lítið um spennandi úrvinnslu. Ein tónsmíðin var fyrst og fremst stemningsmúsík,
nánast eins og lýsing á myndrænni senu, t.d. í bíómynd án þess að nokkuð annað
gerðist. Og í annarri tónsmíðinni átti fátt sér stað nema breytingar á tónstyrk
og að áferðin á tónlistinni var mismunandi þykk.
Klámmyndaleikstjórar Svona fábrotin vinnubrögð verða reyndar æ algengari og verður ekki annað séð en að áhrif poppsins séu þarna að verki. Nú er ég fyllilega meðvitaður um að skipting tónlistar í klassík og popp er í hæsta máta einfeldnisleg; til er allskonar tónlist og oft er erfitt að flokka hana. Ég hef t.d. ekki hugmynd um á hvaða bás ég ætti að setja tónlistina eftir Björk. Síðasti geisladiskurinn hennar var með afbrigðum framústefnulegur og þótt úrvinnsla hennar á tónhugmyndum sínum sé ekki af klassíska skólanum er hún svo framsækin í að skapa sérstæðan hljóðheim að einstakt hlýtur að teljast.
Í venjulegu popplagi af þeirri gerðinni sem er spilað á Bylgjunni gerist hinsvegar
ekkert; einföld laglína er endurtekin aftur og aftur og hljómagangurinn er sá
sami æ ofan í æ. Aðeins ein stemning er ríkjandi og hún varir venjulega í örfáar
mínútur.
Auðvitað er ekkert að þessu; ég hlusta oft á þannig músík sjálfur og hef gaman
af. En hún ristir ekki djúpt; megnið af henni byggist á klisjum og endurtekningum.
Þannig tónlist heyrist gjarnan í Eurovision keppninni og í poppmyndböndunum er
hún oftar en ekki ríkulega skreytt klámfengnum tilburðum. Hefur kveðið svo sterkt
að því að klámmyndaleikstjórar hafa meira að segja verið fengnir til að leikstýra
slíkum myndböndum.
Æskudýrkun og dauðaótti Poppið, rétt eins og klámið, gengur út á æskuna, líkamann og dýrkunina á því nýja. Sumarsmellurinn í ár er hallærislegur eftir nokkra mánuði. Tískan í dag ræður; við höfnum hinu gamla, kannski vegna þess hve við óttumst dauðann. Hvar verður lagið eftir Silvíu Nótt eftir ár? Og tækjum við það yfirleitt alvarlega ef Silvía væri miðaldra kona? Við viljum ekki horfast í auga við eigin dauðleika og einblínum stöðugt á hið nýja sem fær okkur til að gleyma honum.
Klassísk tónlist einkennist hinsvegar af innri strúktúr, ekki yfirborði. Og oft
eru bestu verk klassískrar tónlistar samin á efri árum þess sem á í hlut. Mestu
snilldarverk Beethovens tilheyra síðasta tímabilinu í lífi hans. Sömu sögu er
að segja um flest önnur tónskáld. Tískan er víðsfjarri; það er innihaldið sem
gildir.
Handan við hið líkamlega Hingað til hefur stöðnun ekki einkennt form klassískrar tónlist. Eitthvað gerist ávallt í slíkri tónlist. Hún er útópísk og felur í sér vonina um að tilteknar aðstæður geti orðið að einhverju öðru og meira. Eins og fram kom hér að ofan þá verður ein lítil hending oft að stórfenglegri sinfóníu. Allt annað en kyrrstaða ríkir í þannig sinfóníu.
Og ekki bara í sinfóníu. Tökum Goldberg tilbrigðin eftir Bach sem dæmi. Þau hefjast
á aríu, sem þó er ekki sungin eins og vaninn er með aríur, heldur leikin á sembal.
Engu að síður er um söng að ræða, hástemmda sönglínu sem í sjálfu sér er afar
fábrotin. En svo taka við um þrjátíu tilbrigði sem ekki nokkur leið væri að syngja.
Þar sem söngur er hin náttúrulega tónlistartjáning líkamans má segja að í Goldbergtilbrigðunum
felist umbreyting hins líkamlega (aríunnar) í eitthvað sem er handan líkamans
(tilbrigðin).
Í hnotskurn er þetta trúin á að við séum meira en hold og blóð. Að við séum meira
en útlit, nafn og kennitala. Að yfirborð og innra eðli sé ekki endilega það sama.
Er það ekki afneitun á hugmyndafræði klámsins?
Klám í stað ástar Saga okkar hefur í aldanna rás einkennst af trúnni á hæfileika mannsins til að sigrast á umhverfinu, auka möguleika sína, verða meira en hann er í dag. Þessa útópísku hugsun er að finna í vísindum og allri list sem stendur undir nafni. Þar á meðal klassískri tónlist.
Að hafna slíkri tónlist, eða öllu heldur hugsuninni sem einkennir hana, og vilja
þess í stað stemningsmúsík þar sem ekkert gerist, er að vilja klám í stað ástar.
Hvað er klám annað en það þegar mannslíkaminn er orðinn að hlut þar sem innihaldið
skiptir engu máli og allt snýst um yfirborðið? Þjóðfélagið fyrirlítur klám þegar
það er kynferðislegs eðlis, en það dýrkar klámið í öðrum myndum. Við viljum bara
yfirborðslega músík sem er þægileg áheyrnar. Hún á að vera notalegt eyrnakonfekt
sem skapar réttu stemninguna. Líka klassíkin. Tónlist sem krefst athygli er oftar
en ekki afgreidd sem óskiljanleg.
Hversdagsvæðing tónlistar Í þessu samhengi dettur mér í hug atvik sem átti sér stað í þættinum Laugardagskvöld með Gísla Marteini fyrir um ári síðan, en ég nefndi það upphaflega í grein hér í Lesbókinni undir yfirskriftinni Er ný tónlist leiðinleg? Gísli Marteinn rabbaði þar við Atla Heimi Sveinsson tónskáld og sagði að hann og margt annað venjulegt fólk skildi ekki þessa svokölluðu nútímatónlist hans. Atli spurði hann þá hvort hann hefði einhvern tíman komið á tónleika með músíkinni hans en það hafði Gísli Marteinn ekki gert.
Segja má að þarna sé í hnotskurn ástæðan fyrir því afhverju klassíkin komist
ekki nálægt poppinu í vinsældum. Klassík, ekki síst nútímaklassík – ef ég má
nota það orð – þarf athygli. Klassíkin er eins og skáldsaga; maður verður að
nenna að einbeita sér að henni, ekki afgreiða hana fyrirfram sem óskiljanlega.
Í skáldsögunni á sér stað framvinda, söguþráður þar sem allt mögulegt kemur fyrir.
Sama á við um klassíkina.
Upptökuiðnaðurinn hefur hinsvegar gert að verkum að múskin þarf ekki þessa einbeitingu
lengur. Við slökkvum á sinfóníu eftir Beethoven þegar við drepum á bílnum. Ekki
er lengur nauðsynlegt að kaupa nótnabækur eða fara á tónleika til að njóta tónlistar.
Ipodvæðingin og síbyljan í útvarpinu hefur valdið því að við lifum í einskonar
tónlistarlegum móðurkviði. Tónlist er orðin hluti af hversdeginum og þarfnast
ekki lengur sérstakrar athygli eða aðstæðna eins og að fara á tónleika.
Klassísk síbylja Fyrir nokkrum árum var hér rekin klassísk útvarpstöð þar sem músíkin var meðhöndluð eins og hver önnur síbylja. Aðallega stutt verk, þægileg áheyrnar, voru spiluð og ekkert samhengi var á milli þeirra. Og þegar klassík er leikin í hótellobbíum og lyftum er lögð áhersla á það allra vinsælasta sem gerir engar kröfur til hlustandans. Píanóleikarinn frægi, Liberace, var á svipuðum nótum og fræg er útgáfa hans á fyrsta píanókonsert Tchaikovskys. Konsertinn tekur um 40 mínútur í flutningi, en Liberace stytti hann niður í fimm mínútur, „með því að sleppa þessu leiðinlega“.
Svona umbúðir klassískrar tónlistar hafa í för með sér að fólk gerir ósjálfrátt
kröfur um að hún sé eins og poppið. Hún á að skapa stemningu fyrir vinnuna eða
félagslífið, til að slaka á heima, til að taka til, o.s.frv. Að það það sé eitthvað
annað og meira undir yfirborði sætra laglína og notalegra hljóma, er sumu fólki
beinlínis framandi.
Klámfenginn Bach Af þessum ástæðum er klassíkin er í rauninni það sama og popp í hugum margra. Og þar sem poppmyndböndin snúast að mestu um bert hold og dillandi rassa, er stutt í klámvæðingu klassískrar tónlistar.
Það hefur þegar gerst. Nefna mætti umdeilda uppfærslu á óperunni Brottnámið úr
kvennabúrinu eftir Mozart fyrir nokkrum árum síðan þar sem súludansarar komu
mjög við sögu. Sellóleikarinn heimsfrægi, Janos Starker, hneykslaðist á þessu
nýlega í tímaritinu The Strad, en tilefni greinar hans var þó ekki óperan eftir
Mozart, heldur að fiðluleikarinn Lara St. John birtist nakin framan á kápu geisladisks
með tónlist eftir sjálfan fimmta guðspjallamanninn, Bach. Starker segir að honum
þyki það miður þegar hið sjónræna er farið að draga athyglina frá því sem skiptir
höfuðmáli, músíkinni sjálfri; að yfirborðið sé orðið að aðalatriðinu. En miðað
við þá áherslu á hið sjónræna sem einkennir menningu okkar, kemur þetta samt
ekki á óvart.
Græna herbergið Talandi um hið sjónræna þá er kvikmyndatónlist oft eina klassíkin sem fólk þekkir. En kvikmyndatónlist samanstendur gjarnan bara af klisjum úr klassískri tónlist. Þannig tónlist er aðeins yfirborðið eitt, sjaldnast nokkuð annað. Af þessum ástæðum getur heilt heilt tónverk án myndefnis virkað óskiljanlegt þeim sem ekki þekkja klassíkina að einhverju ráði. Jafnvel eins og ljóð á framandi tungu.
Klassísk tónlist er einmitt sérstakt tungumál. Og þar sem ekki er sjálfgefið
að fólk skilji það tek ég ofan fyrir Jónasi Ingimundarsyni píanóleikara, er reyndi
að veita almenningi innsýn í það með þáttaröðinni Græna herberginu. Ég tek líka
ofan fyrir Árna Heimi Ingólfssyni tónlistarfræðingi, en texti hans í tónleikaskrám
Sinfóníuhljómsveitar Íslands er yfirleitt til fyrirmyndar. Þeir sem lítið þekkja
klassíska tónlist en fara engu að síður á Sinfóníutónleika, þurfa slíkar útskýringar.
Uppgjöf fyrir poppinu? Ég nefndi í upphafi nýjar íslenskar tónsmíðar sem ég hef fjallað um undanfarið. Fábrotið tónmálið gerir að verkum að maður spyr sig hvort sum tónskáld hafi, a.m.k. tímabundið, gefist upp fyrir þeirri poppsíbylju sem nú gegnsýrir umhverfi okkar. Það var ekkert í þessari nýju tónlist sem maður hafði ekki heyrt áður. Hún var svo laus við alla framvindu að það var eins og að hlusta á kvikmyndatónlist sem þó vantaði aðalatriðið, kvikmyndina. Eitt verkið líktist helst tónlist úr fimmtíu ára gömlum Hollywoodmyndum, líkt og módernisminn hefði aldrei átt sér stað í tónlistarsögunni. Að semja þannig tónlist er að neita að viðurkenna að við lifum núna á 21. öldinni.
Höfnun á sögunni Hér mótmælir kannski einhver og heldur því fram að tónsmíðaaðferðin skipti engu máli, aðalatriðið sé hvað tónskáldið hafi að segja. En það er ekki rétt; í tónlist skiptir höfuðmáli hvernig hlutirnir eru sagðir. Ný tónlist byggir oftar en ekki á ómstríðum hljómum. Hún einkennist jafnvel af merkingarleysi. Er það ekki einmitt endurspeglun firringar og ringulreiðar nútímans?
Að hafna módernismanum er að hafna sögunni. Það er eins og að vilja bara hverfa
aftur til fortíðarinnar, klæðast í hundrað ára gömul föt. Sá sem semur tónlist
í stíl gömlu meistaranna er að flýja veruleikann. Slík tónlist er yfirborðið
eitt, klám, ekki ást.
Tímalaus tónlist En nú spyr hugsanlega einhver: Ef ekki á að hafna módernismanum, afhverju þá að hlusta á gamla músík? Kemur hún okkur eitthvað við?
Svar mitt er já, hún gerir það. Gömul klassík virkar kannski úrelt við fyrstu
sýn, en leitin að sjálfskilningi, hvað felst í mannlegri tilveru og hvernig hægt
er að umbreyta henni í eitthvað meira, skiptir okkur ekkert síður máli núna.
Svo ég leyfi mér að nota klisju þá er tónlist gömlu meistaranna tímalaus.
Og fæðing tónlistar þeirra var ekki alltaf sjálfsögð. Hún þurfti að berjast fyrir
tilverurétti sínum, vegna þess að oftar en ekki var hún á móti ríkjandi gildum.
Hún byggðist á spennu á milli þess sem þótti við hæfi og þess sem þótti ekki.
Hún var brautryðjendatónlist sem ekki hafði heyrst áður. Tónlist Beethovens var
af sumum talin óskiljanleg. En eins og áður sagði þá skipti tískan hann engu
máli.
Að semja músík á gömlu tónmáli er ekki það sama. Spennan á milli hins forna og
nýja er ekki fyrir hendi. Það er hægt að læra klisjurnar, en þær hafa ekki sama
gildið í því umhverfi sem við lifum núna.
Nei, aðalatriðið er hvernig hlutirnir eru sagðir. Pastoralsinfónía Beethovens,
svo dæmi sé tekið, segir frá ákveðinni náttúruupplifun, og frá manninum sem verður
fyrir henni. Debussy skrifaði líka músík sem var innblásin af náttúrunni. En
hann sagði frá reynslu sinni á annan hátt. Dulúð einkennir tónlist hans sem er
allt öðruvísi en í músík Beethovens. Beethoven notaði annað tónmál og upplifun
áheyrandans verður ólík fyrir vikið.
Felur í sér frelsun Að mínu mati tekur raunveruleg tónlist, eins og ég skilgreini hana, glundroða
nútímatilvistar í formi ómstríðra hljóma og óreglulegrar hrynjandi og umbreytir
honum. Hún felur í sér frelsun. Tónlist sem hafnar þessum glundroða og hefur
það eitt að markmiði að skapa notalega stemningu er fölsk, flótti frá veruleikanum,
klámfengin yfirborðsmennska.
Þrátt fyrir að byggja á gömlum merg, þá hefur klassísk tónlist því gríðarlega
þýðingu fyrir líf nútímamannsins. Hin útópíska hugsun sem einkennir hana kemur
okkur öllum við.
Verksmiðjupoppið er hinsvegar aðalsmerki okkar tíma, vegna hinnar tæknilegu umgjörðar
sem það er klætt í. Þrátt fyrir það grundvallast megnið af því á klisjum og endurtekningum.
Og ef eitthvað er frumstætt og því gamaldags, þá er það einmitt heilalausar endurtekningar,
sem breitt er yfir með klámi.
Stærsta írónían er samt sú að hin svokallaða nútímatónlist, sem þróaðist beint
úr klassíkinni, er hafnað af þorra almennings sem óskiljanleg, einmitt vegna
þess að hún byggist á eðlilegri þróun á eldra tónmáli.
Nú hafði ég ekki hugsað mér að gera lítið úr tónskáldunum okkar af yngri kynslóðinni.
Margt eftir þau er sérlega fallegt og vel heppnað; það sem ég gagnrýni er fyrst
og fremst yfirborðsmennskan í sumum nýjum verkum. Ég vona bara að ungu tónskáldin
okkar gefist ekki upp fyrir kláminu og því sem það stendur fyrir.
Heimildir:
- Þessi grein er aðallega byggð á bókinni Who Needs Classical Music? eftir Julian Johnson, auk upplifunar minnar á nokkrum tónleikum sem ég hef farið á undanfarið. Greinin eftir Janos Starker heitir No Sex Please – We are Classical.
Greinin birtist fyrst í Lesbók Morgunblaðsins, laugardaginn 29. apríl 2006.
Ari Trausti Guðmundsson, rithöfundur og áhugamaður um tónlist, brást við þessari grein Jónasar í Lesbók Morgunblaðsins 6. maí – Form þjónar innihaldi… eða öfugt? |