|
Í efra og neðra: Tónlistarheimur á tímamótum Jónas Sen <sen@ismennt.is> Eins og glöggir lesendur Morgunblaðsins hafa tekið eftir þá hefur menningarumfjöllun í blaðinu breyst töluvert á síðustu mánuðum. Nú er ekki lengur sérstakur staður fyrir hámenningu og annar fyrir afþreyingarmenningu heldur er öllu blandað saman, bæði aftast í blaðinu og í lesbókinni. Breytingin var rökstudd í leiðara í júní s.l. þar sem því var haldið var fram að skilin á milli hefðbundinnar menningar og dægurmenningar hafi smátt og smátt verið að fjara út í gegnum tíðina og hafi það verið að gerast á augljósan hátt í myndlist, tónlist, bókmenntum og öðrum menningargeirum undanfarna áratugi. Í þessari grein mun ég reyna að svara því hvernig dvínandi mörk há- og lámenningar lýsi sér, hverjir séu kostirnir og gallarnir og hver framtíðin hugsanlega sé í menningarmálum. Ég mun leggja sérstaka áherslu á tónlistarheiminn á Íslandi, enda hefur hann tekið umtalsverðum breytingum á síðustu árum. Minnkandi hlutur íslenskrar nútímatónlistar á komandi vetrardagskrá Sinfóníuhljómsveitar Íslands vekur t.d. upp spurningar og þar sem hljómsveitin er ein af máttarstólpum íslensks tónlistarlífs er nauðsynlegt að fjalla um hana hér.
Flokkun menningar í há- og lágmenningu er ekki eins einföld og ætla mætti. Í venjulegum skilningi er hámenning sú tegund listar sem aðeins útvalin gáfumenni hafa smekk fyrir en lágmenning er listin sem fjöldinn sækir í. Hámenning er “æðri list” en lágmenning afþreying. Lágmenning er stundum kölluð menning fjöldans, hún er það sem obbinn af hinum vestræna heimi á sameiginlegt. Vegna iðn- og tæknivæðingarinnar hafa há- og lágmenning þó skarast æ meir; mörg dæmi eru um að “æðri list” hafi orðið að lágmenningu með tímanum. Í gegnum tíðina hefur afþreyingarmenning verið fyrirlitin af elítu gáfufólks. Þar sem æðstu gildi eru tengd hinu ósýnilega, þ.e. hugmyndum og hugmyndafræði, er hámenning talin athvarf þeirra er ekki aðeins vilja fullnægja frumhvötum sínum heldur þrá líka samneyti við hið háleita. Elítan sér hið ósýnilega, hún ber skynbragð á það sem almúginn skilur ekki. Almúginn sækist hinsvegar eftir hinu efnislega og áþreifanlega; hann sér ekki annað. Hámenning er “list listarinnar vegna” en lágmenning það sem framleitt er með hagnaðarvon í huga og lýtur fremur lögmálum markaðarins en listarinnar. Heraklítus hneykslaðist á fjöldanum fimm öldum fyrir Krist og sagði hann ófæran um að meta “hið besta” og vilja aðeins “hið venjulega”. Nietzsche var á svipuðum nótum löngu síðar. Þeir Naremore og Brantlinger skipta vestrænni menningu tuttugustu aldarinnar í sex meginflokka. Í fyrsta flokknum er svonefnd æðri list (High Art) sem á rætur sínar að rekja til hirðar og kirkju á tímum endurreisnarinnar. Í þessum flokki eru fagurbókmenntir nútímans, trúarlegar tónsmíðar sem gera kröfu til hlustandans, djúphugular bíómyndir um eðli og tilgang mannlegrar tilveru; list sem almennt talað ekki lýtur markaðslögmálum. Þjóðleg list er fjórði flokkurinn, en hún er frá því fyrir iðnvæðingu og tilheyrir aðallega bændum. Tónskáld sækja oft innblástur í þjóðlega list, þar á meðal þeir Béla Bartók og Jón Leifs. Þegar rokkið kom fram á sjónarsviðið voru innan tónlistargeirans tvær andstæðar fylkingar sem fyrirlitu hvor aðra. Núna eru mörkin ekki eins skýr, samvinna fulltrúa há- og lágmenningar er sífellt að verða algengari. Eitt besta dæmið um þetta er geisladiskur Ásgerðar Júníusdóttur söngkonu, Minn heimur og þinn, sem var tilnefndur til menningarverðlauna DV árið 2002. Þar eru lög eftir konur úr hámenningargeira íslenskrar nútímatónlistar, og líka eftir Björk og nokkrar aðrar konur úr dægurlagaheiminum. Öll lögin eru útsett og sungin eins og um ljóðasöng sé að ræða; tónlist úr lágmenningargeiranum er sett í búning hámenningarinnar og er útkoman sú að mörkin á milli heimanna tveggja fyrirfinnast varla. Nauðsynlegt er að útskýra þetta nánar. Er ekki öll klassísk tónlist hámenning, sama hvort hún er eftir Brahms, Bartók eða Báru Grímsdóttur? Augljóst er að sígild tónlist er æðri list samkvæmt skilgreiningu Naremores og Brantlingers. Á sama tíma nálgast hún það stöðugt að verða list fjöldans. Klassískar útvarpsstöðvar eru reknar víða um heim og sígild tónlist er leikin í Hollywoodmyndum. Nánast allir þekkja fyrsta píanókonsert Tchaikovskys, fimmtu sinfóníu Beethovens, Elviru Madigan-konsert Mozarts, Es-dúr noktúrnu Chopins, vögguvísu Brahms og Dónárvalsinn eftir Strauss. Vissulega eiga allir listflokkarnir það sameiginlegt að nýjasta tækni er notuð til að koma þeim á framfæri, en það sem hér um ræðir er meira en það. Hluti af heimi sígildrar tónlistar er fyrst og fremst iðnaður, fjöldaframleiðsla fyrir hótel, flugstöðvar og risastórar útvarpsstöðvar er dæla þægilegri stemningu yfir þá sem hafa kveikt á viðtækinu. Ef við gefum okkur að allar þessar skilgreiningar eigi við rök að styðjast virðist Sinfóníuhljómsveit Íslands smátt og smátt vera að færa sig í átt að lágmenningunni. Það að íslenska nútímatónlistin sé stöðugt minna áberandi á vetrardagskránni og “skemmtileg tónlist” sífellt veigameiri bendir til þess. Þegar stefna Sinfóníunnar er skoðuð veltir maður því fyrir sér hvort markaðslögmálin muni á endanum ráða öllu. Hugsanlega má líta á markaðslögmálin sem náttúrulögmál og var það álit vísindaskáldsagnahöfundarins Philip K. Dick að náttúrulögmálin myndu sigra hámenninguna. Kemur þessi skoðun hans fram í smásögu sem ber nafnið The Preserving Machine. Segir sagan frá manni nokkrum, unnanda fagurrar tónlistar sem getur ekki hugsað sér að tónlist Beethovens, Bachs og allra hinna verði eyðingunni að bráð. Hann lætur því smíða fyrir sig tæki sem umbreytir nótnahandritum í dýr. Hugmyndin með því er að dýrin muni alltaf á einhvern hátt finna leið til að lifa af þó tónlistin eyðist og falli í gleymsku vegna heimsstyrjalda. Hann gerir tilraun með nokkur tónverk og sleppir dýrunum lausum í nálægum skógi. Nokkru síðar handsamar hann skordýr sem áður hafði verið prelúdía eftir Bach og setur hana aftur í tækið. Út kemur nótnahandrit með óþekkjanlegri, viðbjóðslegri tónlist. Dýrin hafa lagað sig að umhverfinu og breyst; náttúrulögmálin hafa sigrað. Kannski er ekki hægt að sporna við náttúrulögmálunum, lögmálum markaðarins og þeirri þróun sem hér hefur verið fjallað um, enda er sú þróun ekki með öllu slæm. Markaðshyggjan getur t.d. leitt til fjárhagslegs ávinnings og umbreyting hámenningar í fjöldalist leiðir til þess að fleiri hafa nú aðgang að æðri list en nokkru sinni fyrr. Hins vegar er rétt að gagnrýna markaðshyggjuna þegar hún dregur úr sérkennum íslenskrar tónlistarmenningar, eins og á sér stað hjá Sinfóníunni. En í víðara samhengi skiptir þetta hugsanlega engu máli; sumir gætu sagt að aðalatriðið sé fyrst og fremst að geta notið listarinnar, hvernig sem hún er flokkuð. Ef það er rétt, hver er þá tilgangur listarinnar og afhverju er mikilvægt að geta notið hennar? Nietzsche kafaði djúpt í eðli og gildi hennar og í bókinni Tilurð tragedíunnar úr anda tónlistarinnar sagði hann að Grikkir til forna hafi litið svo á að lífið sé í eðli sínu hræðilegt. Engu að síður höfnuðu þeir bölsýninni og umbreyttu lífsýn sinni með því að listgera hana; lífið varð ásættanlegt með því að nálgast það í gegnum listræna upplifun. Hægt var að gera það á tvo vegu sem Nietzsche tengdi við hugarfar eða viðhorf er tilheyrði annars vegar sólguðinum Apolló og hins vegar vín- og vímuguðinum Díonýsosi. Díonýsos var í huga Nietzsches tákn lífsins sjálfs; víma guðsins var alsæla þess sem upplifði einingu við kjarna lífsins. Apolló stóð fyrir skynsemi, aga og dyggðir. Leið hans var að draga hulu yfir sársauka tilverunnar, að búa til draumaheim fegurðar sem hægt væri að gleyma sér í. Það var gert með því að skapa goðsagnaheim og með því að semja epísk listaverk. Leið Díonýsosar var að “umfaðma lífið” í öllum sínum hryllingi og urðu þá til harmleikir og tónlist. Að mati Nietzsches er undirstaða æðsta menningarstigs sameining þessara tveggja viðhorfa, þegar frumkraftarnir eru beislaðir af formfegurð. Þannig list er lausnari mannskyns. Í þessari grein hef ég einblínt á það hve mörkin á milli há- og lágmenningar verða sífellt óljósari. Óhætt er að fullyrða að margt í hámenningunni sé nú orðið að lágmenningu og að það sem enn sé hámenning, eins og t.d. íslensk nútímatónlist, hafi fallið í skuggann á markaðshyggju fjöldalistarinnar. Raunverulegur samruni há- og lágmenningar virðist hinsvegar lofa góðu eins og geisladiskur Ásgerðar Júníusdóttur gerir. Hið neikvæða við breytingarnar undanfarið er þrælsótti við ofurvald markaðslögmálanna, sem getur orðið til þess að stöðnun nær yfirhöndinni eins og virðist eiga sér stað hjá Sinfóníuhljómsveit Íslands um þessar mundir. Afleiðingarnar af því gætu orðið að sérkenni íslenskrar tónlistarmenningar verði óljós og hverfi jafnvel með öllu. Eins og ég hef bent á þá er íslensk tónlistarmenning ein af forsendum þess að við getum kallað okkur menningarþjóð. Engu að síður er nauðsynlegt að gefa markaðslögmálunum gaum og hafa í huga að menningin þróast eins og annað. Í því samhengi fannst mér eðlilegt að koma með heimspekilegar vangaveltur um framtíðina og hvert gildi listarinnar sé. Ég taldi rétt að benda á að þó listheimurinn breytist og mörkin á milli há- og lágmenningar hverfi sé listupplifunin sjálf aðalatriðið. Ef eyðing landamæra lág- og hámenningar þýðir að fleiri geti notið listarinnar, sem Nietzsche taldi vera lausnara mannkyns, þá er framtíðin ekki svo hræðileg. Jónas Sen
|
|