Óperunostalgía – viðbrögð við grein Árna Tómasar Ragnarssonar „Óperur
fyrir æ færri“
Gunnar Guðbjörnsson <gudbjornsson at internet.is>
Mig rak í rogastans þegar ég las grein Árna Tómasar Ragnarssonar í Lesbók Morgunblaðsins sl. laugardag. Ekki liðið ár síðan Íslenska Óperan veitti móttöku Íslensku Tónlistarverðlaunanna fyrir Tökin Hert þegar einn af aðal óperuáhugamönnum landsins lýsir vantrausti á stefnu hennar. Sem hvatamaður núverandi stefnu, með það að leiðarljósi að ópera er ekki aðeins skemmtun heldur listform, sé ég mig knúinn til að til að halda uppi vörnum.
Árni Tómas dregur í efa að listræn stefna ÍÓ sé ákjósanleg og birtir áratuga gamlar aðsóknartölur sýninga fyrri stjórnenda. Þær eru sannarlega glæsilegar en segja ekki alla söguna.
Leikhús á Íslandi forðast að einskorða sig við verkefni til gulltryggðar
aðsóknar. Uppfærslur eru ekki réttlættar með aðsókn einni saman. Bókaútgefendur
einskorða sig ekki bara við glæpasögur af því þær seljast vel og útgefendur tónlistar
eru ekki ofurseldir því að gefa út diska sem komast á vinsældarlista. Listum
er nauðsynlegt að þróast og takast á við áskornir.Ef aldrei er veðjað á óþekktar
stærðir sætum við endalaust uppi með sömu listamennina og einslita listsköpun.
Árna Tómasi er tíðrætt um “Jón og Gunnu” sem flykktust í þúsundum í
óperuna fyrir 15-25 árum síðan. Óperustarfsemi þess tíma var háð mikilli aðsókn.
Styrkirnir lágir og húsið varð að vera fullt. Verkefni einskorðuðust við
vinsæl óperuverk. Skemmtanaiðnaður fábrotinn og einstakir atburðir af skornum
skammti, leikhúsin færri eins og sjónvarpsstöðvarnar og internetið ókomið. Ríkustu
íslendingarnir létu sér nægja að halda afmæli sín án alþjóðlegra tónlistarmanna.
Margir íslenskir óperusöngvarar starfa nú mest erlendis. Ábending Árna
um innflutning söngvara lýsir lítilli þekkingu á óperumálum Íslendinga þó áhuginn
sé ærinn. Í árdaga ÍÓ var fjöldi sýninga ákveðin í samræmi við sölu. Minnkaði
salan var snarlega hætt. Söngvararnir okkar að utan fengust sjaldan til
starfa þ.s. ekki komu nægir fjármunir í kassann til að borga þeim. Í dag þarf ÍÓ
að tryggja söngvurum sýningafjölda og gæta þess að þeir líði ekki tekjutap frá
störfum erlendis. Slíkt er kostnaðarsamt. Enn eigum við ekki slíkan fjölda
að við getum skipt út söngvurum til að halda úti langtímaverkefnum svo auðvelt
sé. Allir sem að sýningum koma fá jafnframt laun fyrir störf sín. Kostnaður við
30-40 sýningar er því óhugsandi hár. Ef sýning er fjölmenn er tap á henni í dag
þó uppselt sé. ÍÓ sýnir óperur 6-12 sinnum að jafnaði. Það er sá fjöldi sem fjárhagslega
eru framkvæmanlegur. Munnmælasögur og gagnrýni kemur yfirleitt sölu í gang eftir
3-5 sýningar. Ómögulegt er að sjá fyrir sölu á uppfærslum eins og dæmin
sýna.
Skoði maður fyrrnefndar forsendur á að vera ljóst að óskir Árna Tómasar um
endurhvarf til hinna gömlu góðu tíma eru varla raunhæfar. Fjöldi sýninga yrði
aðeins til að auka kostnað við hverja uppfærslu. Fullyrðing Árna um að
tengsl séu milli verkefnavals og sýningafjölda í ÍÓ standast því tæplega.
Margar af vinsælustu óperunum krefjast jafnframt flókins sviðsbúnaðar, t.a.m.
Aida, og ætti öllum að vera ljóst að þar er ÍÓ mikil takmörk sett. Íslendingar
fara nú utan í mun meiri mæli en áður, sjá þar glæsisýningar í tæknilega vel
búnum húsum. Það er því ljóst að auður okkar litla óperuhúss er falinn
í því fólki sem þar starfar. Sýningin á Tökunum er vafalaust skírasta
dæmið um það. Enn ein staðreyndin rennir stoðum undir verkefnaval ÍÓ, verkefnin
verða að henta leikhúsinu sem sýnt er í og það gera óperur á borð við Brottnámið,
Öskubusku, Flagarann, Cavalleria Rusticana og Ariadne auf Naxos. Ég
fæ ekki betur séð en valið sé af kunnáttu því allar óperurnar sóma sér vel á
sviðsmynd sem haldast út sýningu og færri flytjendur takmarka fastakostnað. Hús
búið fullkomnum sviðsbúnaði og með fleiri sætum mun breyta þessari stöðu ÍÓ í
hag og þá mun hugsanlega vera hægt að flytja “vinsælu óperurnar” aftur í meira
mæli.
Meðalaldur gesta í ÍÓ hefur alltaf verið hár eins og í Þjóðleikhúsinu. Stofnanirnar
eru að bregðast við þessari staðreynd með breyttum áherslum. Nauðsynlegt er
að byggja upp nýja kynslóð áhorfenda. Varla verður beitt sömu aðferðum
og áður. Kynslóðin sem ólst upp við Ríkisútvarpið eitt útvarpsstöðva(þ.e.
“Jón og Gunna”) nýtur ekki endalaust við. La Boheme og Rigoletto eru
ekki lengur fjölskylduvinir sem áður frekar en Guðmundur Jónsson, Kristinn
Hallsson eða Guðrún Á. Símonardóttir. Ný kynslóð óperugesta fæðist
aðeins með breyttum aðferðum.
Evrópskum óperuforkólfum hefur tekist vinna gegn neikvæðri þróun óperulistarinnar á síðustu árum. Ópera þykir nú jafnvel spennandi listform og helstu leikhúsmenn Þýskalands líta á það sem upphefð að setja óperur á fjalirnar. Íslenski Dansflokkinn hefur verið óhræddur að fylgja þjóðfélagslegum breytingum og skipt út Hnotubrjótnum fyrir nútímaballett. ÍÓ gengur ekki svo langt en sýnir að listformið er jafnlifandi á Íslandi og það er annars staðar í Evrópu.
Ég var þáttakandi í uppfærslu ÍÓ á Tökin Hert. Gestir undruðust þar
ekki síst þá staðreynd hve heillandi ópera er sem leikhús. Árni Tómas telur
uppfærsluna á Flagara í framsókn sem nú er í undirbúningi eiga litla
möguleika á góðri aðsókn. Hvort Tökin eru vinsælli ópera en Flagarinn læt
ég ósagt. Almannarómi tókst þó að koma því til leiðar að síðustu sýningarnar
á Tökunum seldust vel. Flagarinn á erindi til breiðari hóps en Tökin og
líklegra til að höfða til almennings. Tónlist Stravinskis er sterk
og í þessu verki skrifar hann í nýklassískum stíl, hlöðnum laglínum. Samtöl tvinnuð
inn með tónlesi líkt og í óperum Mozart. Flagarinn var sýndur í Lyon
er ég var þar fastráðinn fyrir 10 árum og nú sé ég nýja uppfærslu auglýsta
þar á vordögum, væntanlega fyrir fullum sal eins og í fyrra skiptið. Hví eiga
Íslendingar ekki rétt á að sjá þessa óperu frekar en þriðju eða fjórðu uppfærsluna
af Carmen eða La Traviata?
Uppfærsla ÍÓ verður full af lífi og fjöri og ég er sannfærður um að hvorki “Jóni
né Gunnu” mun leiðast og þaðan af síður Söru Dögg eða Veigari Snæ. Auðvitað
vill fólk sjá klassísku óperurnar sýndar hér á landi. Fullyrðing þess efnis að
ÍÓ sinni því ekki er röng enda hófst starfsárið á Brottnámi Mozarts og
það síðasta verður Cavalleria Rusticana. Árni segir ÍÓ hafa aðeins flutt
4 “vinsælar” óperur frá árinu 2000. Í mínum bókum telst að sýna óperurnar Brottnámið
úr kvennabúrinu, Öskubuska, Hollendingurinn Fljúgandi og Cavallaria Rusticana ekki
til sérstakrar framúrstefnu. Fullyrðing um að stefna fyrri stjórnar hafi leitt
af sér 2 uppfærslur á ári af vinsælum óperum er einnig ónákvæm en á <opera.is>
er listi yfir allar uppfærslur ÍÓ frá upphafi.
Þegar ÍÓ hlaut Íslensku tónlistarverðlaunin átti ég því láni að fagna
að fá að veita þeim móttöku. Ég notaði það tækifæri til að þakka Bjarna
Daníelssyni og stjórn ÍÓ fyrir það hugrekki að leyfa óperunni að fá að vera
meira en skemmtun, nefnilega listform. Ég vil enn og aftur ítreka þakkirnar
og vona að sú stefna verði áfram rekin þar á bæ.
Höfundur er óperusöngvari.
Greinin birtist fyrst í Lesbók Morgunblaðsins, laugardaginn 27. janúar 2007. |