Sannur músíkus
Bjarki Sveinbjörnsson, tónlistarfræðingur
Í dag kl. 16.00 [11. mars 2006] heldur dansk-íslenski sellóleikarinn Erling Blöndal Bengtsson hljómleika í Salnum í Kópavogi. Tilefni tónleikanna er að á þessu ári eru liðin 60 ár frá því hann hélt fyrstu tónleika sína hér á landi. Tilefni þessarar greinar, fyrir utan tímamótin, er að rifja örstutt upp fyrstu kynni Íslendinga af þessum mikla listamanni og ekki síður kynni hans af Íslendingum og tengsl hans við tónlistarlífið hér.
Erling Blöndal Bengtsson er fæddur í Kaupmannahöfn 8. mars árið 1932, sonur hjónanna
Sigríðar Nielsen frá Ísafirði, og danska fiðluleikarans Valdemars Bengtssons.
Lesa má í dönskum blöðum frá fjórða áratug tuttugustu aldar að drengurinn vakti
snemma athygli vegna afburðarhæfileika í tónlist. Faðir hans gaf honum litla
fiðlu er hann var þriggja ára, en sagði síðar að hann hafi alltaf leikið á fiðluna
sem hún væri selló. Í framhaldi af því útbjó faðir hans víólu sem selló. Rúmlega
fjögurra ára gamall kom Erling Blöndal fyrst fram opinberlega í Kaupmannahöfn,
á jólatónleikum blaðsins Politiken, og má lesa í því blaði 25. nóvember árið
1936: „Erling, sem er á fimmta ári, er blátt áfram undrabarn“. Hann kom fyrst
opinberlega fram með hljómsveit í Tívolí 10 ára gamall. Gamall læknir sem staddur
var á tónleikunum hreifst svo af leik hans að hann færði honum selló.
Alla tíð, frá þessari fyrstu stundu, hefur Erling Blöndal Bengtsson heillað áheyrendur
með leik sínum, nú í heila listamannsævi, sem enn er sem blómstrandi vorgróður.
Árið 1946, seinni hluta aprílmánaðar, kom farþega- og flutningaskipið Esja til
Reykjavíkur frá Danmörku. Meðal farþega um borð var fjölskyldan Bengtsson, faðirinn
Valdemar, móðirin Sigríður og sonurinn Erling, sem var að koma til að halda sína
fyrstu tónleika hér á landi. Á fyrstu tónleikunum, sem haldnir voru í Gamla bíói 7.
maí árið 1946, lék Erling sellókonsertinn í D-dúr eftir Haydn, Rokokó tilbrigðin
eftir Tschaikowsky, auk nokkurra minni verka. Meðleikari hans á þessum tónleikum
var Dr. Victor Urbancic sem lék auk þess píanósónötu í A-dúr op. 120 eftir Schubert.
Það átti vel við að Dr. Heinz Edelstein, hinn frábæri sellóleikari sem íslenskt
tónlistarlíf fékk að njóta alltof stutt, skrifaði um tónleikana. Hann sagð m.a.
í gagnrýni sinni sem birtist í Mbl. 9. maí 1946: „Sannarlega eru hæfileika hans
og kunnátta undrunarefni, meir: rjettnefnd undur. Hittni vinstri handar sem aldrei
skeikar; leikni bogans, sem leysir þyngstu þrautirnar; hnitmiðun og nákvæmni
allra hreyfinganna; fyrirhafnaleysið, sem gerir starf cellistans, er hættir svo
oft til að verða svitakennd erfiðisvinna, að ljettum leik“. Íslendingar tóku
þessum upprennandi snillingi opnum örmum. Erling hélt víðar tónleika; í Hafnarfirði,
á Ísafirði og á Akureyri.
Árið áður, eða í ágúst 1945, hafði hinn heimsfrægi fiðluleikari Adolph Busch
komið til Íslands til að halda tónleika. Óx úr þeirri heimsókn náin vinátta hans
og Ragnars Jónssonar sem kenndur var við Smára. Ragnar var þarna í blóma sem
drifkraftur Tónlistarfélagsins í þríeykinu sem í voru hann, Björn Jónsson og
Ólafur Þorgrímsson. Hafa þeir án efa rætt þá möguleika sem íslenskum afburðarhljóðfæraleikurum
buðust í Ameríku til tónlistarnáms, en Evrópa var á þessum tíma í rúst út af
stríðinu. Að loknum fyrstu tónleikum Erlings Blöndals í Gamlabíói, þar sem móðir
hans sat á svölunum og horfði niður til sonar síns leika á sama sviði og hún
hafði svo oft áður gert sem píanóleikari við þöglu myndirnar þegar Bíó-Petersen
var forstjóri þar, var fjölskyldunni boðið til kvöldverðar á Hótel Borg. Við
borðið sátu Erling, foreldrar hans og þríeykið úr Tónlistarfélaginu. Erling hefur
lýst þessum atburði fyrir mér á eftirfarandi hátt: Eftir tónleikana var lítið matarboð á Hótel Borg. Undir súpunni gengu þeir þrír fram, Ólafur, Ragnar og Björn. Svo komu þeir aftur. Svo undir eftirréttinum reis Ragnar upp og tilkynni: Við viljum gjarnan kosta nám Erlings í Ameríku í tvö ár. Ég held að foreldrar mínir hafi ekki sofið mikið þá nótt. Það var eins og ævintýri.
Ári síðar, eða 1947, mátti lesa á forsíðu Morgunblaðsins 3. júní: „Erling Bl. Bengtsson celloleikari kominn“. Þessi boð voru tónlistarunnendum ekkert síðri en boð um vorfuglana. Enda var tónlistarveisla framundan. Baksíða sama blaðs sagði frá að kvartett Adolph Busch væri kominn. Auk þeirra komu fleiri þekktir erlendir hljóðfæraleikarar til landsins þessa daga. Ástæðan var mikil Beethovenhátíð sem haldin var í tilefni af hundrað og fimmtugustu ártíð tónskáldsins, og 15 ára afmæli Tónlistarfélagsins, sem þá, eins og oft fyrr og síðar, stóð fyrir herlegheitunum. Til að gera sér grein fyrir því hverjir þarna voru á ferð má nefna auk Busch fiðluleikara, Hugo Gottesmann víóluleikara frá Vín, Ernst Drucker, þýskan fiðlusnilling sem 10 árum áður hafði haldið nokkra tónleika á Íslandi, Hermann Busch, bróður Adolphs, einn fremstur sellóleikara heims á þeim tíma, Reginald Kell, einn þekktasta klarínettuleikara samtímans, Gwydion Brooke, einn fremsta fagottleikara Breta á þeim tíma auk fleiri. Erling Blöndal hefur rifjað þetta upp fyrir mér í viðtali: Það var árið 1947. Þá kom Adolph Busch kvartettinn hingað. Og í þeim kvartett spilaði jú Hermann Busch, bróðir Adolph Busch á sellóið. Það var Beethoven hátíð sem Ragnar Jónsson hafði skipulagt. Hún fór þá fram í Austurbæjarbíói sem enn var ekki fullklárað. Þá voru engir stólar komnir í húsið, en menn höfðu fengið lánaða klappstóla einhversstaðar frá og fylltu Austurbæjarbíó af fólki. Það voru sex tónleikar með öllum strengjakvartettum Beethovens leiknir af Adolph Busch kvartettinum. Það var alveg stórkostlegt og fólk trúir því vart þegar ég segi frá því að þetta hafi gerst á Íslandi 1947. Þetta hafði mikil áhrif á mig. Svo voru það kammertónleikar sem Busch kom á með kammerhljómsveit með tónlistarmönnum sem voru hér til staðar [En þeir voru auk kvartetts Busch: Björn Ólafsson, Þorvaldur Steingrímsson, Indriði Bogason, Einar Waage, dr. Edelstein, dr. Urbancic og Erling Blöndal]. Við lékum Brandenborgarkonserta Bachs, Sinfóníu e. Mozart þar sem Busch stjórnaði. Ég man eftir sellóhópnum sem lék í Brandenborgarkonsertinum en það voru Herman Busch, Edelstein, sem var sellókennarinn hér á landi, og ég. Það var skemmtilegt. Busch stjórnaði svo öllu. En heimsókn Erlings var ekki eingöngu til að taka þátt í Beethovenhátíðinni, hann hélt einnig sjálfstæða tónleika í Tripoli bíói, og nú enn aftur með Urbancic. Ljóst er að tíminn var vel notaður til að undirbúa hinn unga mann undir námsdvöl í Bandaríkjunum. Það má kannski til gamans geta þess í tengslum við þessa hátíð að líklega er þetta í eina skiptið í sögunni þar sem þrjú Stradivarius hljóðfæri heimsþekktra listamanna hafa verið komin saman á Íslandi í senn. Busch og Drucker léku báðir á Stradivariusfiðlur og Hermann Busch lék á Stradivarius selló, sem talið var annað af tveimur bestu sellóum í heiminum á þeim tíma. Hitt átti Pablo Casals. Ekki munaði miklu að það hljóðfæri kæmi einnig hingað til Íslands, en Ragnar Jónsson hafði verið í sambandi við Casals um að koma og halda hér tónleika, en þá var listamaðurinn orðinn háaldraður og treysti sér ekki þegar á reyndi að ferðast hingað til lands.
Adolph Busch var þess mjög hvetjandi að Erling Blöndal færi til Bandaríkjanna.
Björn Ólafsson var jú á leið til hans í nám veturinn 1947-48 og átti eftir að
verða leiðandi maður í fiðluleik og kennslu. Minnst er á þessa
hvatningu til Erlings Blöndals í ævisögu Adolph Busch sem væntanlega kemur út
síðar á þessu ári eftir breska tónlistarfræðinginn Tully Potter. En í kafla um
samskipti Busch við Erling Blöndal á Íslandi segir Erling m.a. með góðfúslegu
leyfi höfundar.: „Hann [Busch] gaf sér tíma til að hlusta á ungan dreng: hann
var mjög vinsamlegur, hann hlýddi á tónleika sem ég hélt í Reykjavík á þessum
tíma og hann ráðlagði mér að fara til Ameríku. Ég skyldi læra hjá Piatagorsky,
og hann kom mér í samband við Curtis Institute.“
Hér skal haft í huga að þetta var ári eftir að Ragnar Jónsson hafði tilkynnt
Erling Blöndal að Tónlistarfélagið [lesist Ragnar] vildi styrkja hann til náms
í Bandaríkjunum. Er viðbúið að náið samstarf hafi verið milli Ragnars og Busch
um þetta mál.
Á þessum tíma voru tvær helstu tónlistarstofnanirnar í Bandaríkjunum, Juilliard
í New York og Curtis í Philadelphia. Þetta voru hin gullnu ár Curtis stofnunarinnar
en meðal kennaranna voru einmitt Rudolf Serkin á píanó og Gregor Piatagorsky
á selló.
„Ég var jú í Ameríku í fimm ár, frá 1948-1953. Fyrstu tvö árin sem nemandi og
síðar sem aðstoðarmaður Piatagorskys. Og svo tók ég við starfi hans sem kennari
frá 1950-1953. En ég var nú oftast í Danmörku á sumrin. Og þá fór maður alltaf
í gegnum Ísland, og þá hélt ég tónleika annað hvort þegar ég var að koma
til eða fara frá Danmörku. Á Íslandi var á þeim árum alltaf millilent, frá Danmörku
til Ameríku“ segir Erling í viðtali.
Að loknu námi og störfum í Ameríku gerðist Erling Blöndal prófessor í sellóleik
við Músíkk Konservatoríið í Kaupmannahöfn og varð einn af virtustu sellóleikurum
hins vestræna heims auk þess að verða kennari fjölda nemenda sem flutt
hafa heiminum nýjar og gamlar sellóbókmenntir í mannsaldur. Meðal nemenda hans
þar fyrstu árin var Pétur Þorvaldsson. Líklega má finna sterkustu áhrif Erlings
hér á landi, fyrir utan að flytja okkur ný og gömul sellóverk, í gegnum nemendur
hans. Telja má þar fremstan í flokki Gunnar Kvaran. Gunnar var nemandi Erlings
í árafjöld og í gegnum langt, metnaðarfullt og einstakt starf hans sem kennara
sellónemenda horfir Erling Blöndal Bengtsson á hið íslenska tónlistarsvið og
brosir til hins stóra hóps „músíkalskra barnabarna“ eins og hann birtist sem
nemendur Gunnars og annarra fyrrum nemenda hans af fyrstu kynslóð. Þegar Erling
Blöndal kom fyrst til Íslands var hér aðeins einn sellóleikari sem eitthvað kvað
að, Heinz Edelstein. Nú má mynda með þeim heila hljómsveit.
Erling Blöndal Bengtsson átti náið samstarf við ýmsa tónlistarmenn hér á landi.
Til að byrja með var það Urbancic sem lék með honum á flestum tónleikum. Náið
samstarf var með þeim Árna Kristjánssyni, en með þeim myndaðist ævilöng vinátta
og virðing. Um Árna hefur Erling sagt að hann hafi verið í hópi helstu
tónlistarmanna sem hann starfaði með bæði austan hafs og vestan – og skarað fram
úr, ekki síst á hinu andlega sviði. Ásgeir Beinteinsson lék einnig með Erling
á tónleikum hér og þá eru til margar hljóðritanir með Erling og Fritz Weisshappel
hjá útvarpinu. Með Sinfóníuhljómsveit Íslands hefur Erling einnig átt farsælt
samstarf allt frá árinu 1952 er hann lék með henni sellókonserts Anton Dvorák
í Þjóðleikhúsinu undir stjórn Róberts Abrahams Ottóssonar. Það var svo
fyrst árið 1958 sem íslenskir hlustendur fengu að heyra hann leika einleik í
Sellókonsert Haydns í D-dúr og Rókókó tilbrigðin op. 33 eftir Tsjaikovskíj með
hljómsveit, og að þessu sinni undir stjórn Páls Ísólfssonar í Austurbæjarbíói.
En þessi verk lék hann einmitt á fyrstu tónleikum sínum hér á landi árið 1946
þar sem Urbancic lék með honum á píanó, því engin var þá hljómsveitin.
Erling Blöndal hefur auk þess að leika með hljómsveitinni haldið reglulega tónleika
á Íslandi nú í 60 ár. Hann hefur sannarlega endurgoldið þjóðinni vinarbragð Tónlistarfélagsmanna
frá árinu 1946, og hann hefur einnig sett sín spor í íslenskt tónlistarlíf með
tónleikahaldi sínu, með kennslu sinni og einnig hafa íslensk tónskáld eins
og Jón Nordal og Atli Heimir Sveinsson samið fyriir hann bæði konserta og kammerverk.
Erling Blöndal hefur síðastliðin 13 ár verið prófessor við Háskólann í Michican
í Ann Arbor. Til hans sækir þangað hópur úrvalsnemenda úr öllum heiminum og einnig
frá Íslandi. Sííðasti íslenski nemandi hans þar var Stefán Örn Arnarson, en auk
þeirra nemenda sem nefndir hafa verið hafa fleiri íslenskir nemendur notið
tilsagnar Erlings. Erling hefur sagt mér að líklega hafi mesta hrósið sem
hann hefur fengið fyrir leik sinn komið á Ísafirði, en það hrós skilja aðeins
Íslendingar komnir yfir miðjan aldur. Að loknum tónleikunum hafði gamall maður
það á orði að það hefði verið svo gaman á tónleikunum að hann hafi næstum því
gleymt að taka í nefið í tvo tíma. Erling skilur þetta vel; Ólafur Þorgrímsson
gaf honum silfurdósir að loknum tónleikunum hér á landi þegar hann var 16 ára.
Erling Blöndal Bengtsson varð 73 ára á miðvikudaginn var. Það er því tvöföld
ástæða að senda honum hamingjuóskir í tilefni af tímamótunum.
Greinin birtist fyrst í Lesbók Morgunblaðsins 11. mars 2006.
|