Vandamál tónlistarmenntunar í Reykjavík
Ásrún Davíðsdóttir, aðstoðarskólastjóri Söngskólans í Reykjavík
Lögheimilissveitarfélög nemenda greiða beinan kennslukostnað því skv. núgildandi
lögum er launakostnaður vegna tónlistarfræðslu alfarið á hendi sveitarfélaga.
Nemendur greiða annan rekstrarkostnað með skólagjöldum.
Reykjavíkurborgúthlutar tónlistarskólum í Reykjavík „kvóta“
þ.e. hversu margir þegnar hennar njóta styrks frá borginni. Kvótinn hefur
minnkað ár frá ári, þar sem heildarfjármagn til málaflokksins hefur ekki verið
aukið, heldur skorið af eldri skólunum eftir því sem nýir tónlistarskólar bætast
við og íbúum fjölgar. Menntaráð borgarinnar reiknar út hversu há styrkupphæðin
er fyrir hvert námsstig í hinum ýmsu skólum, eftir kennslumagni og miðar
þar við launagreiðslur skv. kjarasamningum Sambands sveitarfélaga og tónlistarkennara.
Sveitarfélög á höfuðborgarsvæðinu greiða ekki raunstyrk með
nemendum sem stunda nám í Reykjavíkurskólunum, heldur ákveða styrkupphæðina einhliða.
Sú upphæð er ekki í neinu samræmi við kostnað, sem er þó byggður á kjarasamningum
sem þau eiga aðild að. Sveitarfélögin lækka síðan fjárhæðina enn frekar,
þar sem þau telja að fyrir liggi samkomulag við ríkissjóð um að greiða
hluta kostnaðar við fræðslu nemenda sem fá tónlistarnám metið til eininga í framhaldsskólum. Slíkt
samkomulag liggur ekki fyrir.
Sveitarfélög á landsbyggðinni neita flest að styrkja tónlistarnemendur
til náms í Reykjavík. Ef þau hins vegar samþykkja kennslustyrk, er hann
rétt metinn, þ.e. byggður á útreikningum Menntaráðs Reykjavíkurborgar.
Átthagafjötrar og aldursmörk
Búseta: Svo virðist sem tónlistarnám sé eina námið sem bindur umsækjendur í fjötra búsetu og aldurs. Ekki er amast við því þó ungmenni í Reykjanesbæ eða Kópavogi vilji frekar stunda nám við Menntaskólann í Reykjavík eða Verzlunarskólann, heldur en Fjölbrautaskóla Suðurnesja eða Menntaskólann í Kópavogi. Grunnskólanemar geta líka stundað lögboðið grunnskólanám í næsta bæjarfélagi á höfuðborgarsvæðinu, ef foreldrar kjósa og það hentar fjölskyldunni betur. Tónlistarnemar neyðast hinsvegar til að skipta um lögheimili og freista þess að komast inn í „Reykjavíkurkvótann“. Unglingum innan 18 ára aldurs þarf þá að skipa lögráðamann í Reykjavík!
Aldur: Sveitarfélög hafa sett 25 ára aldurshámark á tónlistarnemendur
(undantekning er 27 ár fyrir söngnema í Reykjavík). Þarna er nemendum afar
þröngur stakkur skorinn, í þjóðfélagi sem hvetur til endurmenntunar, símenntunar
og nýrra atvinnutækifæra.
Dæmi þess hversu mikið ranglæti þetta er hrópa á okkur: Kristinn
Sigmundson, Viðar Gunnarsson, Guðjón Óskarsson, Jóhann Friðgeir Valdimarsson
eru dæmi um „heimssöngvara“ sem hófu söngnámið eftir 27 ára aldur. Algengt
er að nemendur sem stundað hafa tónlistarnám á barnsaldri, taki sér hlé til að
einbeita sér að almennu framhaldsnámi, stúlkur eignast barn/börn taka barnsburðarleyfi og
vilja svo taka upp þráðinn en þá er það, skv. „reglugerð“ sveitarfélaga of seint!
Tónlistariðkunn – menntun eða tómstundaiðja Nám við viðurkenndan tónlistarskóla er tónlistarnám – alvöru nám.
Tónlistarskólar eru með inntökupróf og velja hæfustu umsækjendurna. Tónlistarnemar
stunda nám við tónlistarskóla, til þeirra eru gerðar kröfur um ástundun og árangur,
eins og í öðru námi. Til að geta á orðið hljóðfæraleikari/söngvari, leiðbeinandi
eða tónlistarkennari, þarf einstaklingur að hafa stundað krefjandi tónlistarnám
í mörg ár.
Menningarlíf á Íslandi ber vitni um öflugt starf tónlistarskóla og tónlistarmenntun:
Sinfóníuhljómsveit Íslands, Íslenska óperan, Listahátíð í Reykjavík, ýmsar listahátíðir
um allt land, jazzhljómsveitir, rokkhljómsveitir, kirkjutónlist, kórastarf, lúðrasveitir,
allt vex þetta upp úr tónlistarmenntun í tónlistarskólum.
Það hefur tekið mörg ár að byggja upp starfsemi tónlistarskólanna, það þarf hinsvegar
ekki mörg ár til að brjóta niður. Ef tónlistarskólar mennta ekki nemendur sem
halda síðan til framhaldsnáms, verða, innan fárra ára, ekki til neinir
tónlistarmenn á Íslandi og – það verða heldur ekki til neinir leiðbeinendur í
það fjölbreytta tómstundastarf sem byggir á tónlist, a.m.k. ekki íslenskir. Það
er því miður þróunin, að ekki fást nema innfluttir tónlistarkennarar til starfa
á landsbyggðinni, með allri virðingu fyrir erlendum vinnukrafti. Þróunin
er sú að örfáir íslenskir tónlistarkennarar koma til starfa.
Sveitarfélögin segja: við eigum ekki að standa undir menntun kennara, ríkinu
ber að sjá um það. En – það getur enginn orðið tónlistarkennari, sem ekki
hefur stundað tónlistarnám í fjölda ára – grunnnám – miðnám – framhaldsnám –
áður en hann hefur möguleika á að hefja tónlistarkennaranám „á kostnað ríkisins“.
Greinin birtist fyrst í Morgunblaðinu 12. febrúar 2006. |