|
Óperur fyrir æ færri Árni Tómas Ragnarsson Aðsókn að óperusýningum á Íslandi hefur minnkað stórkostlega á undanförnum árum. Íslenska óperan fær æ minni hluta tekna sinna af miðasölu og styrktarfyrirtækjum hennar fækkar. Nú í vetur stefnir í að enn færri gestir sæki sýningar Óperunnar en nokkru sinni fyrr - enda gefur verkefnavalið tæplega ástæðu til annars. Á sama tíma stendur íslenskt tónlistarlíf almennt í miklum blóma, íslenskir einsöngvarar eru fleiri en nokkru sinni fyrr og opinber framlög til Íslensku óperunnar hafa
verið stórlega aukin. Hvernig má þetta vera? Íslenskir söngvarar hafa alltaf verið í sérstöku dálæti á meðal þjóðarinnar. Nú eru liðin nær hundrað ár frá því að fyrstu íslensku einsöngvararnir fóru að halda tónleika á Íslandi í Bárubúð, Gamla og víðar og alltaf fyrir fullu húsi..! Pétur Á. Jónsson, María Markan, Stefán Íslandi, Guðrún Á Símonar..., hver kannast ekki við þessi nöfn og þessa tíma?! Íslendingar eignuðust undraskjótt fjölda frábærra söngvara, sem gerðu garðinn frægan út um allan heim, en þeir vildu þó hvergi syngja frekar en heima á gamla Fróni. Með nýrri kynslóð söngvara var Íslenska óperan stofnuð um 1980 og þar komu enn fram frábærir íslenskir söngvarar á borð við Garðar Cortes, Ólöfu Kolbrúnu, Sigríði Ellu, Kristin Sigmundsson og Viðar Gunnarsson. Þá varð endurvakning í íslensku óperulífi. Fyrsta uppfærsla Íslensku óperunnar, Sígaunabaróninn, gaf tóninn, - 22.952 áhorfendur á 49 sýningum! Opinberir styrkir voru litlir sem engir til að byrja með, en þrátt fyrir mjög knöpp fjárráð hélt Óperan sínu striki næsta áratuginn og sýndi helstu og vinsælustu meistarastykki óperunnar við bullandi aðsókn. Um 1990 tók að fækka í áhorfendahóp Óperunnar, en þó var góð aðsókn að Rigoletto árið 1990 (23 sýningar og 10.348 gestir) og Töfraflautunni 1991 (35 sýningar og 14.660 gestir). Á þessum árum voru rúmlega eitt þúsund félagar í öflugu Styrktarfélagi Íslensku óperunnar, sem gaf út veglegt Óperublað tvisvar á ári, stóð fyrir tónleikum og fékk fjölda styrktarfyrirtækja til að veita Óperunni öflugan fjárhagslegan stuðning, en stjórn Óperunnar var árlega kjörin á fundi félagsins. Það voru ekki margir sem gerðu sér grein fyrir því að hér voru aftur og aftur
sett heimsmet í óperuheiminum! Aðsóknin var slík að margendurtaka þurfti tölu
óperugesta fyrir útlendingum, sem reyndist erfitt að skilja að nær 10% þjóðarinnar
kæmu á eina óperuuppfærslu þrátt fyrir það að óperuhefð væri lítil sem engin
í landinu. Sú skýring fylgdi líka að Íslendingar elskuðu söngvara sína umfram
aðra menn, en að auðvitað væri þess gætt líka að velja vinsæl verk til sýninga
til að ná til sem allra flestra, bæði Jóns og Gunnu og líka til Palla og Siggu. Árið 2000 urðu skipti í forystu Íslensku óperunnar. Ný stjórn og óperustjórar mörkuðu strax stefnuna með fyrstu uppfærslunni, sem var Lucretia svívirt eftir Benjamin Britten, en það er verk sem er sjaldan sett upp í óperuhúsum og hlýtur að jafnaði ekki mikla aðsókn. Aðsóknin varð heldur ekki mikil hér, Jón og Gunna komu ekki og breytti þá engu þótt uppfærslan væri að mörgu leyti vel gerð og fallega sungin. svipað hefur átt við um margar uppfærslur Íslensku óperunnar æ síðan, - valin hafa verið verkefni sem höfða til fremur fárra og aðsóknin verið eftir því. Ýmsilegt hefur þó verið faglega vel gert, t.d. Macbeth eftir Verdi, Tökin hert eftir Britten, Öskubuska eftir Rossini og Brottnámið úr kvennabúrinu eftir Mozart, en þessi verk eru hvergi meðal þeirra fjölsóttustu og lítil aðsókn að þeim hér á landi var því fyrirsjáanleg eins og að svo mörgum öðrum verkefnum síðustu ára. Óperur fyrir Jón og Gunnu á þessum tíma hafa aðeins verið fjórar: La boheme 2001, Töfraflautan 2001, Rakarinn í Sevilla 2002 og Tosca 2005. Meira að segja þessi kassastykki hafa aðeins verið sýnd um eða innan við 10 sinnum og áhorfendafjöldinn þegar best lætur því verið innan við fimm þúsund, sem er nær þreföld fækkun á óperusýningum og áhorfendafjölda fyrri tíma. Hvað á þá að gera til að bæta stöðu óperunnar? Einfaldast er að hverfa til fyrri stefnu, sem löngum gafst svo vel. Íslensk samfélag er einfaldlega ekki nógu fjölmennt til að halda uppi óperustarfsemi með því að sýna aðallega fágæti; í þeim flokki ber þá tvímælalaust að velja nýjar íslenskar óperur. |
|