|
Tónlistarnám: Nauðsyn á heildarsýn Síðustu vikur og mánuði hafa birst nokkarar greinar á síðum Morgunblaðsins þar sem tónlistarfólk hefur skipst á skoðunum um málefni tónlistarmenntunar. Blaðið hefur einnig vikið að málaflokknum í leiðurum sínum. Þetta er fagnaðarefni og telst til tíðinda - því þessi mál eru sjaldan í sviðsljósi opinberrar umræðu. Málefni tónlistarskólanna og staða þeirra gagnvart fræðsluyfirvöldum þ.e. sveitarfélögunum hefur verið nokkuð óljós að undanförnu. Skemmst er að minnast þeirra breytinga sem urðu er Reykjavíkurborg ákvað að hætta að greiða kennslukostnað utanbæjarnemenda vorið 2003. Sú gjörð hafði í för með sér að landið varð ekki lengur eitt skólasvæði eins og verið hafði í 40 ár. Fram til þessa höfðu nemendur haft frjálst val um það hvar þeir stunduðu nám sitt. Þetta varð til þess að margir tónlistarnemar lentu í vandræðum og jafnvel voru þess dæmi að þeir þurftu að hverfa frá námi þar sem þeir fengu ekki samþykki sveitarfélags síns fyrir greiðslu kennslukostnaðar. Það voru vonbrigði að sveitarfélögin skyldu ekki taka höndum saman um að leysa greiðslumálin innbyrðist, en fyrir slíku eru fordæmi, t.d. á grunnskólastiginu. Frjálst val nemenda er, eins og allir vita, undirstaða góðs árangurs og öflugs skólastarfs á hvaða sviði sem er. Það sem rumskar við okkur þessa síðustu mánuði og - knýr okkur sem fáumst við tónlistarkennslu til að taka penna í hönd er sú staðreynd að mörg teikn eru á lofti sem benda til að í stjórnsýslunni séu uppi hugmyndir um breytingar í tónlistarfræðslunni, hugmyndir sem margar hverjar orka tvímælis og gætu þýtt skref aftur á bak miðað við þá skipan sem hér hefur ríkt. Hugmyndirnar eru sumar hverjar lítt skiljanlegar en flestar settar fram undir merkjum hagræðingar (útleggst: sparnaðar). Í grein í Mbl. laugardaginn 10. júlí víkur Stefán Jón Hafstein formaður fræðsluráðs Reykjavíkur að tónlistarskólunum og lýkur með þessum orðum:
Um efnisatriðin í greininni verður ekki rætt að sinni. Hitt er víst að enginn í hópi starfssystkina minna mun setja sig upp á móti hagræðingu sem felst í bættum og markvissari rekstri tónlistarskólanna og betri nýtingu kennslukrafta og fjármuna. En þýði „hagræðingin“ samdrátt í opinberum fjárveitingum til skólanna og tónlistarmenntunar á landsvísu miðað við þau lög sem nú eru í gildi þá eru slíkar hugmyndir í hrópandi andstöðu við þá þróun sem við viljum sjá á 21. öld. Fjárhagslegur stuðningur samfélagsins við tónlistarmenntun er vissulega eitt þeirra gilda sem við þurfum að standa saman um. Í þeim tilgangi að varpa ljósi á málefni tónlistarmenntunar og glöggva sýn á þann vanda sem við er að etja mun ég reyna í nokkrum greinum, hér í blaðinu, að gera tilraun til að greina vandann og verður umfjöllunarefnum skipt sem hér segir. Næst verður fjallað um Löggjöf um tónlistarmenntun (Lög um fjárhagslegan stuðning við tónlistarskóla nr. 75/1985) og hlutverk hennar. Þá verður vikið að hinni faglegu leiðsögn menntamálaráðuneytis og framhaldsnámi í tónlist og loks verða Tónlistarskólarnir í Reykjavík og sérstaða þeirra skoðuð og samstarf þeirra og borgarinnar. Hér verður ekki um neina tæmandi umfjöllun að ræða heldur tilraun til að örva málefnalega umræðu tónlistarmenntun, en það hlýtur að vera áhugamál allra sem unna listuppeldi og menningu. |
|