Tónlist á Íslandi á 20. öld. Copyright © 1998: Bjarki Sveinbjörnsson | 1. des. 1998 | ||||
|
|
Það sem vekur athygli við þetta verk er einfaldleikinn. Staðreyndin var sú að möguleikar hins nýja stafræna stúdíós í Stokkhólmi voru ekki ýkja miklir og öll vinnsla mjög flókin og hæg; enda völdu margir analógstúdíóið sem menn þekktu betur til. Aftur verður hlé í elektrónískri tónsköpun hjá Þorkeli, en hann fylgist vel með og er óspar á að benda Íslendingum á þessa nýju möguleika. Það er síðan vorið 1975 að Þorkell rekur endahnútinn á elektróníska tónsköpun sína fram til dagsins í dag með því að semja þrjú kvadrófónísk tónverk, Race Track og La Jolla Good Friday I og II í Center for Music Experiment í University of California í San Diego. Tvö síðarnefndu verkin voru gefin út á hljómplötu í Bandaríkjunum árið 1981. Á ný sýnir Þorkell frumkvæði sitt vegna þess að þessi verk voru fyrstu kvadórónísku verkin sem lokið var við í San Diego. Verkin vöktu athygli og bárust víða, m.a. alla leið til Ástralíu og í framhaldi af því var honum boðið að koma þangað og kynna verkin og þær aðferðir sem notaðar voru við samningu þeirra. En það var eins með þetta boð og stundum vill verða með slík boð: " ég býð ef þú borgar sjálfur". Þorkell fór aldrei til Ástralíu. Aðstöðuleysi kom í veg fyrir að Þorkell héldi áfram að vinna með elektróníska tónlist. Það var ekki á færi einstaklings að dvelja langtímum saman erlendis við stúdíó að semja tónlist og ekki höfðu aðstæðurnar á Íslandi breyst neitt hvað varðaði aðstöðu til elektrónískrar tónsköpunar. Því eru þessi þrjú verk síðustu elektrónísku verkin sem Þorkell hefur samið til þessa. Race Track (Segulbandsverk - 1975 - 20:10)Race track er eins og áður sagði kvadrófónískt verk, þ.e. höfundur leikur sér með að láta hljóðið hlaupa milli fjögurra hátalara sem stillt er upp í hvert horn salarins. Verkið byggir aðallega á sama hljóðinu sem hleypur í hring um áheyrandann. Hljóðin líkjast bílahljóði á kappakstursbraut og renna glissando upp og niður um litla þríund og áheyrandinn hefur á tilfinningunni að hann sé staddur á kappaksturbraut þar sem bílar koma og fara hjá með ógnarhraða. Hugmynd höfundar er að vinna með hljóð í rúmi og á sama tíma er hið rytmiska samspil hljóðanna og þróun þeirra í tíma mjög undir áhrifum hins vinsæla minimalisma 8. áratugarins. Þessi áhrif má heyra í fjölda verka Þorkels frá þessum tíma. La Jolla Good Friday I / II (317) (Segulbandsverk - 1975 - I - 17:10, II - 21:15)Þetta verk ásamt Race track eru krefjandi verk til hlustunar, eins og mörg minimalistisk verk eru. Verk í þessum "stíl" byggja á að kynna lítið frummótíf, oftast nokkurra tóna hending eða rytmamótíf. Þessir tónar eða mótíf þróast hægt og bítandi verða oft á tíðum er erfitt að fylgja þeim, einkum þó í samspili með fleiri hugmyndum sem eru settar í gang og látnar 317 Berist fram: La Hoja....
fylgja samskonar ferli: "...stadigt nye kombinationer og overlapninger med en euforisk virkning, der sigter på at få 'bevidsheden til at flyde'" (318). Auk hins minimalistíska þróunarferlis sem hinar músíkölsku hugmyndir fylgja í þessum verkum, vinnur Þorkell á sama tíma með tilraunir í þá átt að láta hljóðið leika í "rúmi". Verkin eru kvadrófónísk mótífin hlaupa úr einum hátalaranum yfir í annan. Í upphafi La Jolla Good Friday heyrum við þrjú hljóð sem eiga rætur í þessum tónum (dæmi 66):
Hljóðin koma inn sem "tonegemisch" og stíga og falla í styrk, fyrst hvert og eitt en síðan í hægfara samspili sín á milli. Stuttu síðar kemur inn nýtt mótíf (dæmi 67):
Þetta mótíf kemur inn mörgum sinnum og þróast síðar, einkum þó hinn krómatíski hluti þess. Upp úr miðju verksins er einnig lítil hending sem fær álíka mimimalistíska meðhöndlun (dæmi 68):
Að lokinni úrvinnslu þessara "tónölu" hendinga lýkur verkinu á kafla sem nánast einungis er rytmiskur, þ.e. ekki unnið með tónhæðir heldur einungis rytma og þróun hans. Í La Jolla Good Friday II vinnur höfundur með sama efni, hugmyndir og stef og í I, og er erfitt að gera sér grein fyrir hvað greinir á milli þessara verka, svo lík eru þau í allri vinnslu og uppbyggingu. Eins og í fyrra verkinu er unnið með stígandi/fallandi styrk ásamt þróun lítilla mótífa og þá aðallega með krómatíska mótífið hér að ofan. Einnig er hluti verks nr. II brot úr verki nr. I sem er leikið afturábak. 318 Skilgreining á verkinu In C eftir Terry Riley í bókinni GADS Musikhistorie s. 545. Mér finnst þessi skilgreining eiga vel við stílinn.
Algengt var að elektrónísk verk sem voru unnin í stúdíóum, gæfu öðru fremur til kynna hve góðum tökum tónskáldið hefði náð á tækninni fremur en eiginlega færni þess sem tónskálds. Tæknin var svo ný og framandi, möguleikarnir óþrjótandi, tækni og þekking í stöðugri þróun. 319 Má einnig lesa sem "Segulbandsföndur".
|