Tónlist á Íslandi á 20. öld. Copyright © 1998: Bjarki Sveinbjörnsson | 1. des. 1998 | ||||
|
Síða 189-194 | ||||||||||||||||||||||||
Elektrónísk stúdíaFyrsta tónverkið sem hefur verið samið á Íslandi og flutt á opinberum tónleikum þar sem elektrónískri tækni er beitt við tónsmíðina er verkið Elektrónísk Stúdía með blásarakvintetti og píanói eftir Magnús Blöndal Jóhannsson. Verkið var samið í Reykjavík árið 1959 og frumflutt á öðrum tónleikum Musica Nova þann 11. apríl 1960. Um er að ræða verk þar sem skiptast á hljóðfæraleikur og hljóð leikin af segulbandi. Hljóðefni segulbandsins er eingöngu sínustónar sem er raðað í einstaka tónhæðir eftir seriölum aðferðum.Tónbil og hendingar alls verksins minna mjög á orgelverkið Ionization frá tveimur árum áður þ.e. mikið um tvíundir og sjöundir og stuttar músíkalskar hendingar.
Dæmi 14 Á fyrstu tveimur strengjunum sjáum við eiginlegar tónhæðir en aftur á móti sjáum við á neðsta strengnum röðina á einum streng. 10 tónar af 12 tóna röð koma fyrir, þ.e. tónarnir a
og e koma ekki fyrir. Mögulega birtist hér athugasemd Jóns Leifs við frumflutning verksins og minnst var á hér að framan að eftir væri að móta verkið endanlega á band og lagfæra einstaka tóna.
Dæmi 15 Það sem maður getur lesið út úr dæmi 15 er að auk þess að móta ákveðnar tónhæðir (hér gefnar upp í Hz) í verkinu, mótar höfundur stuttar, músíkalskar hendingar með sínustónunum (dæmin í myndinni sem eru afmörkuð með hring). Höfundur notar langa sínustóna og stutta, mótar andstæður í hárri og djúpri tíðni, mótar andstæður í einstökum tónum og svo tónhendingum. Síllega séð er um að ræða dæmigerðan punktúalisma. 255Ég hljóðritaði verkið inn á tölvu og fékk fram mynd af verkinu. Við nána skoðun kom í ljós að margt var líkt með hinum grafísku táknum. Ég tók afrit af síðri helming verksins, sneri honum við í tölvunni og lagði svo myndirnar saman á tvær rásir. Við það kom þessi mynd fram.
Dæmi 16 Efri hluti myndarinnar (dæmi 16) sýnir verkið frá 28. sekúndu til 96. sekúndu. Síðan má lesa áfram neðri hlutann frá 96. sekúndu til vinstri að þeirri 166. Athyglisverð eru hin þrjú innskot sem undirstrikuð eru í neðslu línunni. Þau koma á fyrstu 15 sekúndunum eftir "viðsnúninginn" á frumbandinu. Ég hef enga skýringu hvers vegna þau eru komin til, og tilraun til skýringa getur aðeins orðið getgáta svo lengi sem ég hef ekki frumbandið til skoðunar, sem er að finna í safni Ríkisútvarpsins. Tilraun til að fá bandið lánað til nánari rannsókna skilaði ekki árangri.
Dæmi 17 Um er að ræða 8 "hendingar" (dæmi 17) sem eru misjafnar að lengd, en þó sýna ákveðið formmynstur. Engar skitsur hafa fundist af verkinu né hefur mér tekist að finna nótur af hljóðfæraröddunum. En hér koma greinilega í ljós þær vinnuaðferðir sem höfundur tamdi sér og áttu eftir að vera áberandi í verkum hans næstu árin.
og klangplötu, ekkótæki og filtera eftir því sem þeir bárust stofnuninni. Suðhljóðið framkallaði hann við að stilla útvarpstæki "milli stöðva". Ég var viðstaddur flutning á verkinum um Hirosima eftier Penderecky í Varsjá. Þar kynntist ég honum. Við áttum tal saman og ræddum músík. Á sama tíma kynnist ég Lutoslawski en hann var þarna á sama tíma.(256) Einnig hafði Magnús farið til Parísar ári 1957 sem fulltrúi Tónskáldafélagsins á þing ISCM (257) þar sem m.a. ný tónlist var rædd. 256 Ibid. 257 International Society for Contemporary Music. 258 Þessir þættir fengur síðar heitið Nútímatónlist. Fyrra heiti þáttanna er líklega sótt í þætti á sama tíma um sama efni með sama heiti í danska útvarpinu. Enn má heyra þessa þætti í Ríkisútvarpinu í umsjá Þorkels. 259 Morgunblaðið: 21. júní 1961.
ætli ekki að vera með, hvort við ætlum að láta tækifæri að vera með í merkilegri vestrænni þróun ganga úr greipum okkar? Hann skrifar: Framtíðin er orðin nútíð okkar. Hrjúfu byrjunarskrefin eru nú stigin í Amsterdam, Köln, Mílanó, París, Stokkhólmi og Varsjá í Evrópu, Columbia, Princeton og Illinois háksólunum í Bandaríkjunum, Tókíó í Japan, svo að eitthvað sé nefnt. Hin þýðingarmiklu byrjunarskref hafa verið gengin án íhlutunar eða þátttöku lýðveldisins unga, Íslands. Þorkell er þarna nýkominn heim frá námi í Bandaríkjunum þar sem hann hefur um skeið lagt stund á nám í elektrónískri tónsmíðatækni. Hann var gripinn af þeim möguleikum sem fyrir hendi voru og hafði fengið að kynnst því sem var að gerast í núinu í hinum stóra heimi. * * * Ég hef í framansögðu gert tilraun til skilgreina á hvern hátt tónskáldið Magnús Blöndal Jóhannsson samdi sitt fyrsta elektróníska verk, sem á sama tíma er fyrsta elektróníska verkið sem samið er á Íslandi. Eins og fram kemur á formskemanu svo er nánast eingöngu um að ræða víxlspil milli einstakra, elektrónískt framsettra tóna og hljóðfæra. Í síl sínum er verkið mjög punktúalistiskt, þ.e. einstakir tónar dreifast yfir stórt tíðnisvið í mjög stórum tónbilum. 260Sama.
Þrátt fyrir hinn áberandi punktúalistiska stíl verksins er samt sem áður eitthvað samhangandi "melódískt" í verkinu. Jafnvel í hinum mest módernístísku verkum, bæði fyrir hljóðfæri og í þeim elektrónísku, brýst hið melódíska í gegn. Það er fagurkerinn Magnús Blöndal Jóhannsson sem kemur upp á yfirborðið í miðjum módernismanum; eiginleiki sem einkennir mörg hljóðfæraverka hans.
|
Vefarinn |
| Sett upp 1. des. 1998 |