| Sveinbjörn ungur | II Tímabilið 1800 – 1900: Sveinbjörn Sveinbjörnsson (1847 - 1927)
Árið 1922 veitti Alþingi höfundi þjóðsöngsins
heiðurslaun. Hið aldraða tónskáld var þakklátt
og ákvað að flytjast búferlum heim til Íslands fyrir
fullt og allt. Sveinbjörn kom með frú sína til Reykjavíkur
27. nóvember 1922 og settist þar að. Hann var þá orðinn
75 ára.
Útivistin var orðin löng. Haustið 1868, fyrir 54 árum,
settist hann að í útlöndum. Á þeim tíma
hafði hann aðeins tvisvar sinnum heimsótt Ísland; í fyrra
skiptið sumarið 1907, er Friðrik VIII konungur kom til landsins - þá var
Sveinbjörn heiðursgestur þjóðarinnar sem höfundur
konungskantötunnar - og í síðara skiptið sumarið 1914,
en þá hafði hann stutta viðdvöl. Og nú var hann
kominn heim á æskustöðvarnar í þeirri trú,
að þar ætti hann að bera beinin. Þetta fór þó á annan
veg. Hann festi ekki yndi í Reykjavík og þráði
fjölbreyttara músíklíf. Hann fór því til
Kaupmannahafnar haustið 1924 og var ætlunin að dvelja þar
vetrarlangt, en það teygðist úr þessu, og sá hann Ísland
aldrei aftur, en bjó í Kaupmannahöfn til æviloka.
Rúmum þremur mánuðum eftir að Sveinbjörn var
seztur að í Reykjavík, hélt hann hljómleika í Nýja
Bíó (3. marz 1923). Sigfús Einarsson byrjar ritdóm
sinn um þá með þessum orðum: „Ákaflega
er freistandi að vísa allri gagnrýni á bug, þegar
segja skal frá hljómleik þessa góðkunna Nestors, þó ekki
væri annað en þetta, að sjá hann - göfugmannlega
yfirbragðið, barnslegu gleðina yfir viðtökunum og söngnum
- þá var það eitt nægilegt til að reka út
illu andana, „kritisku þankana“. (Heimir, söngmálablað,
1923).
„Að sjá hann“ . - Þessi orð hefur
Sigfús
með breyttu letri í greininni. Þetta var líka efst í huga
allra viðstaddra; löngunin að sjá höfund þjóðsöngsins „Ó,
guð vors lands“, sem er eitthvert fegursta lag, sem við eigum.
| Nes við Seltjörn | Sveinbjörn Sveinbjörnsson er fæddur 28. júní 1847 á Nesi
við Seltjörn á Seltjarnarnesi. Faðir hans var Þórður
Sveinbjörnsson háyfirdómari í Landsyfirréttinum.
Hann þótti skörungur mikill. Þórður var tvíkvæntur.
Síðari kona hans, móðir Sveinbjarnar tónskálds,
var Kirstín Katrín, dóttir Lars Mikael Knudsens, dansks
verzlunarstjóra og síðar kaupmanns í Reykjavík.
Hún var systir Guðrúnar, konu Péturs Guðjohnsens
Móðir þeirra systra var Margrét Andrea Hölter, dóttir
Lars beykis Hölters í Stykkishólmi. Frá Margréti
er mikill ættbálkur kominn og hafa margir niðjar hennar látið að sér
kveða í leiklistar- og tónlistarlífi Reykjavíkur. Á sviði
leiklistar má nefna dætur Indriða Einarssonar rithöfundar
og Lárus Sigurbjörnsson rithöfund. Á sviði tónlistar
Emil Thoroddsen tónskáld, Jón Halldórs söngstjóra „Fóstbræðra“,
Jórunni Viðar, píanóleikara og tónskáld,
að ógleymdri frú Ástu Einarason, sem gift var Magnúsi
dýralækni Einarssyni. Hún var á sínum tíma
einhver bezti píanóleikarinn í Reykjavík. Faðir
hennar, Lárus E. Sveinbjörnsson dómstjóri, var hálfbróður
Sveinbjarnar tónskálds. Þeir voru sammæðra ( Lárus
var launsonur Edvards kaupm. Thomsens í Vestmannaeyjum, en er Þórður
kvæntist móður hans, tók hann Lárus sér í sonarstað og
gaf honum nafn sitt. Foreldrar Sveinbjarnar fluttust frá Nesi til Reykjavíkur, þegar
hann var 4 ára gamall. Sveinbjörn var tekinn í Latínuskólann
12 ára gamall og útskrifaðist þaðan 19 ára
gamall 30. júní 1866. Hann varð 19 ára tveimur dögum áður
en hann fékk prófskírteinið. Hann fór í Prestaskólann
og útskrifaðist þaðan 29. ágúst 1868 með I,
einkunn. Þá var hann aðeins 21 árs að aldri. Hann
var eini kandidatinn, sem útskrifaðist úr skólanum það ár.
Prestaefnum mun þá ekki hafa verið veitt prestvígsla
eða brauð fyrr en 25 ára að aldri. Það hefði þó mátt
búast við, að hann myndi, þegar hann hefði aldur til,
verða prestur. Það vakti því nokkra furðu, er það fréttist,
að hann - maður með embættisprófi - ætlaði
að gera píanóleik að lífsstarfi. Ást hans á tónlistinni
og góða hæfileika þekktu menn. Hann hafði lært
að leika á píanó hjá fræknu sinni, frú Ástríði
Melsted, dóttur Helga biskups Thordersens, konu Sigurðar Melsteds
kennara við Prestaskólann. Einnig hafði hann lært söng
og söngfræði hjá Pétri Guðjohnsen, sem var kvæntur
móðursystur hans, eins og áður er tekið fram. En hver
maður vissi, að á Íslandi gat enginn maður lifað á tónlist
einni saman, jafnvel Pétur Guðjohnsen varð að hafa hana í hjáverkum.
En Sveinbjörn hafði mikla trú á hæfileikum sínum
og treysti því, að hann gæti rutt sér braut erlendis
sem píanóleikari og tónskáld og lifað á tónlistinni.
Haustið 1868 tók hann sér far með seglskipi til Kaupmannahafnar.
Hann hreppti harða útivist. Eftir 35 daga siglingu tók skipið höfn í Leith
og var þá laskað. Sveinbjörn var þá svo þrekaður
af sjóveiki, að hann lá þar eftir í tvo mánuði, áður
en hann treysti sér til að halda ferðinni áfram til Kaupmannahafnar. Í Kaupmannahöfn
var hann í tæp tvö ár við músíknám.
Náminu lýsti hann þannig í viðtali við danskan
blaðamann.: „Ég söng hjá Bergreen, lærði
hljómfræði og píanóleik hjá Ravn og söng í „Musikforeningen“ hjá Gade.-
Anton Ravn var aðalkennari hans. (Dannebrog 1907).
Sveinbjörn hafði kunnað vel við sig í Edinborg og ákvað að setjast þar.
Hann fór þangað seint á sumri 1870 og kenndi þar
söng og píanóleik. Árið 1872 fór hann til
Leipzig og naut þar kennslu sumarlangt hjá Carl Reinecke. Reinecke
var þá yfirkennari Tónlistarskólans í Leipzig
og og síðan 1860 hljómsveitarstjóri hinnar frægu
Gewandhaus-hljómsveitar þar í borginni. Hann var heimsfrægur
píanóleikari og tónskáld. Tónsmíðar
Reinecke eru í anda Mendelssohns, sem stofnað hafði hljómsveitina
og skólann. Er vert að hafa þetta í huga, því að tónsmíðar
Sveinbjarnar eru af sama skóla.
Að loknu náminu í Leipzig fór Sveinbjörn aftur
til Edinborgar og varð þar vinsæll píanókennari,
fékk hann kennsluna vel borgaða og efnaðist vel og varð þar
húseigandi.
Þrisvar fór Sveinbjörn til Kanada og dvaldi þá meðal Íslendinga.
Fyrsta ferðin var gerð í sept. 1911. Hélt hann þá til
hjá séra Jóni Bjarnasyni í Winnipeg og frænku
sinni, frú Láru, konu hans. Hann hélt þá fyrirlestra
um norræn þjóðlög og hélt hljómleika,
bæði í Winnipeg og út um byggðir Íslendinga.
Um vorið 1912 hélt hann aftur yfir hafið til Skotlands. Ári
síðar fór hann aðra ferð vestur um haf á sömu
slóðir, en hafði þá skamma viðdvöl, Seint á sumri
1919 tók hann sig upp með fjölskyldu sína og fluttist
til Winnipeg og var ætlun hans að setjast þar að fyrir fullt
og allt. Hann var þá farinn að þreytast á kennslustörfum,
enda orðinn aldraður maður, 72 ára gamall. Hann hafði
orðið fyrir því áfalli að missa allar eigur sínar.
Róðurinn var orðinn þungur í Skotlandi. Vestur-Íslendingar
reyndust honum vel í ellinni og styrktu hann fjárhagslega. Haustin
1922 fluttist Sveinbjörn búferlum til Reykjavíkur, er Alþingi
hafði veitt honum heiðurslaunin. Sú saga hefur verið sögð hér
að framan.
Árið 1890 kvæntist Sveinbjörn skozkri konu, Elenor Christie,
sem var vel menntuð og glæsileg, en miklu yngri en hann, - hún
var þá tvítug, en hann var kominn vel yfir fertugt. Þau
eignuðust tvö börn, Þórð lækni í Kanada,
og Helen, sem var kennari og gift liðsforingja, Ralph Loyd, sem nú er
dáinn.
Sveinbjörn Sveinbjörnsson andaðist í Kaupmannahöfn
23. febr. 1927 . Hann varð bráðkvaddur; sat að vanda við píanóið og
lék á það, er það heyrðist þagna
snögglega. Þegar að var komið, var hann örendur. Hann
varð 79 ára og átta mánuðum betur. Jarðneskar
leifar hans voru fluttar til Reykjavíkur og jarðsettar í gamla
kirkjugarðinum við Suðurgötu með mikilli viðhöfn
og að viðstöddu fjölmenni.
| Sveinbjörn Sveinbjörnsson | Tónsmíðarnar Í Þjóðólfi 29. jan. 1897 er minnst á Sveinbjörn Sveinbjörnsson og segir þar m.a. þetta: „Hið gullfallega lag við þjóðhátíðarsöng Matthíasar: „Ó, guð vors lands“ er hið eina lag, sem Sveinbjörn hefur samið við íslenzkan texta, en það er líka nóg til að halda nafni hans uppi hér álandi“. Það er sérstaklega eftirtektarvert við þessa frásögn, að Sveinbjörn hafði ekki samið nema eitt lag við íslenzkan texta fram að fimmtugsaldri. Og þetta eina lag hafði hann meira að segja samið eftir beiðni textahöfundar. Matthías fékk hann til þess. Um fimmtugt var Sveinbjörn búinn að semja fjölda sönglaga við íslenska texta, píanótónsmíðar og hljómsveitarverk. Hann samdi þessar tónsmíðar fyrir enska heiminn.
Það mun hafa verið um og upp úr aldamótunum, að Sveinbjörn
fór að leggja rækt við kvæði eftir skáldin
okkar. Fram til þess tíma hafði hann ekki lifað í tengslum
við ættjörðina, en úr því fóru Íslendingar á ferðum
sínum um Leith að leggja leið sína á heimili hans,
og hafa sumir sjálfsagt hvatt hann til að semja lög við íslenzk
kvæði. Upp úr aldamótunum urðu svo lögin við íslenzku
kvæðin fljótt kunn hér á landi, eins og „Vetur“, „Sverrir
konungur“, „Valagilsá“, „Töframynd í Atlanatsál“ o.
fl. Þessi lög juku mjög á tónskáldafrægð hans
hér á landi.
Tónskáldafrægð Sveinbjarnar hjá þjóðinni
hvílir fyrst og fremst á þeim tónsmíðum
eftir hann, sem þjóðin þekkir, en það eru lögin
við íslenzku kvæðin, og svo þau sönglög
við enska texta, sem snarað hefur verið á íslenzka
tungu, eins og t.d. „Huldumál“ („Echo“). Það er
staðreynd, að þjóðin hefur ekki tileinkað sér
sönglög hans við enska texta, þótt þau hafi
um áratugi verið til sölu í íslenzkum bókabúðum,
eins og „The Vikings Grave“, „The Challenge of Thor“,
og fleiri, sem höfundurinn taldi með fegurstu sönglögum sínum.
Fólkið þarf að skilja kvæðin til að geta notið laganna
og ennfremur þurfa kvæðin að vera vel gerð, til þess
að þau verði sungin.
„Ó, Guð vors lands“ er vel gert lag og hátíðlegt.
Með réttu hefur verið fundið að því sem þjóðsöng,
að það nái yfir stórt tónsvið og sé því vandsungið.
En því má ekki gleyma, að lagið er samið sem
lofsöngur við sérstakt tækifæri, en þjóðin
hefur ósjálfrátt gert það að þjóðsöng
sínum. Einhver hefur sagt, að sá maður verði þjóðskáld,
sem finnur leiðina að hjarta hvers venjulegs manns. Þetta hefur
sannast á höfundum þjóðsöngsins okkar, skáldinu
og tónskáldinu.
Á eftir þessari grein er birt grein Birgis Thorlacius ráðuneytisstjóra
um þjóðsönginn og sögu hans.
Konungskantatan hefur ávallt verið talin með höfuðverkum
Sveinbjarnar. Hún er í fjórum köflum, við texta
eftir Þorstein Gíslason. Kantatan er samin í tilefni af heimsókn
Friðriks VIII konungs til Íslands sumarið 1907 og er hrífandi
fögur.
Einsöngslögin við íslenzka texta eru ekki mörg. Kunnust
eru „Sverrir konungur“, „Vetur“ (Hvar eru fuglar), „Við Valagilsá“, „Sprettur“ og „Huldumál“ (Echo).
Minna kunn eru lögin við enska texta. Margir þekkja vorsönginn
eftir hann við latneska textann: „In vernalis temporis“, sem Þorsteinn
Gíslason hefur þýtt á íslenzku.
Á sönglögum Sveinbjarnar er enginn viðvaningsbragur. Hann
hefur næga kunnáttu til að tjá það frjálslega í tónum,
sem bærðist í brjósti hans, á þann hátt,
sem hann vildi. Þess vegna falla lag og ljóð í faðma. „Sverrir
konungur“ er svipmikil ballata og túlkar vel efni kvæðisins.
Lagið missir því ekki marks, sé það vel sungið af
góðum raddmanni. Í „Spretti“ er fákurinn á harða
stökki. -Í laginu „Hvar eru fuglar“ er angurvær
saknaðarblær. Hvergi verður vart við mikinn sársauka
eða kvöl í tónsmíðum hans, jafnvel ekki þar
sem þess væri að vænta. Sorgin er með notalegum þunglyndisblæ.
Mendelssohn sagði einhverju sinni við nemanda sinn, sem færði
honum nýja tónsmíð til yfirlesturs: Þessir hljómar
eru ekki „gentlemanlike“. Hann notaði enska orðið. Honum
fannst raddsetningin ruddaleg. Það hefði engin hætta verið á því,
að Sveinbjörn hefði sætt slíkri aðfinnslu, hefði
hann verið nemandi hans. Tónsmíðar hans eru fágaðar
og göfugar.
Kórlögin eru mikið sungin hér á landi. Samband íslenzkra
karlakóra gaf út árið 1932 „Tólf sönglög
fyrir karlakór“ eftir hann. Meðal þeirra er Þjóðsöngurinn.
Enn fremur eru í heftinu þessi alþekktu lög: „Ó,
blessuð vertu sumarsól“, „Ó, fögur er vor
fósturjörð“, „Drottinn, sem veitti frægð og
heill til forna“, „Töframynd í Atlantsál“, „Lýsti
sól“, „Dettifoss“, „Er vindur hvín“,
og fleiri frumsamin lög eftir hann. Ennfremur eru þar þjóðlögin „Fífilbrekka“ og „Ólafur
og álfamær“ í kórraddsetningu hans. Þá skal
nefna kórlögin „Rís þú unga Íslands
merki“ og „Nafnkunna land, sem lífið oss veittir“,
en síðarnefnda lagið hefur, ásamt þjóðsöngnum,
verið tekið í Danmarks Melodiebog.
Karlakórinn „Fóstbræður“ hefur lagt mikla
rækt við þessi kórlög og hefur sungið þau
inn í þjóðina. Hefur söngstjóranum, Jóni
Halldórssyni, fundist blóðið renna sér til skyldunnar,
en hann er náfrændi tónskáldsins. Hann verðskuldar þakkir
fyrir.
Kórstíll Sveinbjarnar er í mörgu frábrugðinn því,
sem var hjá eldri tónskáldum okkar. Sveinbjörn samdi
oftast lagið við öll erindin, og hafði yndi af að láta
raddirnar ganga á víxl og flétta þær saman.
Er þessi kórstíll fjölbreyttur og skemmtilegur.
„Páskadagsmorgun“, samið fyrir blandaðan kór,
við texta eftir Valdemar Briem. Þetta er viðhafnarlag, eins og
tíðkast hefur í ensku kirkjunni allt frá dögum
Purcells (Anthem). Þessi lög eru þó ekki fastur liður í liturgiunni.
Hjá okkur hér í Reykjavík hefur þetta lag Sveinbjarnar
lengi verið sungið við guðþjónstuna í dómkirkjunni
hvern páskadagsmorgun.
Píanótónsmíðar. Af mörgum píanótónsmíðum
eftir Sveinbjörn eru þessar þrjár alkunnar: „Vikivaki“,
samið um þjóðlögin „Góða veizlu gjöra
skal“ og „Hér er kominn Hoffinn“, og „Idyl“,
sem samið er um þjóðlagið „Stóð ég úti í tunglsljósi“.
Bæði þessi lög hefur Emil Thoroddsen spilað inn á hljómplötur
og heyrast þau við og við í útvarpinu. Þriðja
lagið er „Pastorale“ Þá þekkja margir hér
píanóhefti eftir hann, sem inniheldur frumsamin smálög
og útsetningar á vinsælum skandinavískum lögum,
sem eru í alþýðusöng okkar. Heftið er ætlað unglingum.
(Descripive Pieces for the Young).
Sveinbjörn var góður píanóleikari og handbragðið á píanótónsmíðunum
er eins og vænta mátti af slíkum manni.
Fiðlutónsmíðar. Prentaðar tónsmíðar
fyrir fiðlu og píanó eru þessar: „Berceuse“, „Saga“, „Humoresque“ og „Lyrisk
stykki“ (1. Romanza, 2. Vöggulag, 3. Moment Musicale). Meðal óprentaðra
tónsmíða eftir hann er sónata fyrir fiðlu og píanó.
Fiðlutónsmíðum hans hefur í seinni tíð verið gefinn
gaumur og heyrast í útvarpinu við og við, og er gott til þess
að vita, því að þó þetta séu flest
lítil lög, þá eru þau snotur. „Humoresque“ er
fagurt lag og skemmtilegt.
Íslenskar þjóðlagaraddsetningar. Margir kannast við heftið með 20 íslenzkum þjóðlögum,
sem Sveinbjörn hefur valið og raddsett. Reyndar eru ekki öll lögin íslenzk
að uppurna, en öll hafa þau verið í alþýðusöng þjóðarinnar á19. öld
og eru það enn. Þetta hefti er einkar vinsælt og raddsetningarnar
liprar, eftir smekk hans samtíðar.
Sveinbjörn Sveinbjörnsson er fæddur á fyrri helmingi 19.
aldar (1847) og mótast af þeirri tónlist, sem ríkti á seinni
hluta aldarinnar. Hann tilheyrir klassísk-rómantísku stefnu
19. aldarinnar og gætir sérstaklega áhrifa frá Mendelssohn
og Gade í tónsmíðum hans. Hann er þó sjálfstæður í list
sinni og bera tónsmíðar hans sterk persónueinkenni.
Hann er ljóðrænt tónskáld rómantísku
stefnunnar og eru beztu sönglögin hans svo vel gerð, að ekki
yrði fram hjá þeim gengið í úrvali þess
bezta, sem enn hefur komið fram með þjóðinni í sönglagagerð.
Hér á landi hvílir tónskáldafrægð hans á þeim
tónsmíðum eftir hann, sem þjóðin þekkir,
en það er ekki nema hluti af öllum tónsmíðunum. Þjóðin þekkir
aðallega sönglögin við íslenzku textana, og hefi það á tilfinningunni,
að hann hafi notið sín bezt í sönglögunum og þau
séu veigamest af því, sem eftir hann liggur. Þjóðsöngurinn
og bestu sönglögin hafa gert hann að öndvegistónskáldi í augum þjóðarinnar.
Sá, sem þetta ritar, man vel eftir Sveinbirni hér í Reykjavík á árunum
1922-1924: virðulegur öldungur, silfurhvítur fyrir hærum,
gáfulegur og göfugmannlegur. Hann var í senn fyrirmannlegur
og ljúfmannlegur. Útlendingur hefur lýst manninum þannig: „Við,
sem kynntumst manninum sjálfum síðar, fundum, að hann var
listamaður af lífi og sál. Hann var hæverskur og yfirlætislaus í framkomu,
eins og miklir menn einir geta leyft sér að vera, án þess
að minnka í áliti manna. Hann var sannmenntaður maður
og hjartahreinn“ (Dagbladet, Kbhvn , 1909).
Sveinbirni var sýnd margskonar viðurkenning í lifanda lífi.
Kristján IX konungur gaf honum heiðurspening úr gulli 1874
fyrir hátíðarsönginn, sem síðar varð þjóðsöngur
okkar. Friðrik VIII konungur sæmdi hann riddarakrossi Dannebrogsorðunnar
fyrir konungskantötuna 1907, og stórriddarakrossi sömu orðu,
að loknum hljómleik í Kaupmannahöfn haustið 1909, þar
sem kantatan var sungin undir stjórn höfundarins og fleiri lög
eftir hann. Árið 1911 sæmdi konungur hann prófessorsnafnbót.
Hann naut heiðurslauna úr ríkissjóði frá 1922 ævilangt,
eins og áður hefur verið minnst á, og sæmdur var
hann Fálkaorðunni 1. desember 1923. |