| Vantar mynd |
II Tímabilið 1800 – 1900: Jónas Helgason dómkirkjuorganisti (1839 - 1903)
Dómkirkjuorganistarnir í Reykjavík hafa ávallt verið forystumenn í sönglífi
bæjarins. Fyrsti dómkirkjuorganistinn, Pétur Guðjohnsen,
var átrúnaðargoð ungra manna og slíkur áhrifamaður,
að þeir gengu síðan fram í hans anda og krafti. Tveir þessara
ungu manna eru bræðurnir Jónas og Helgi Helgasynir. Jónas
tók við organistastöðunni við dómkirkjuna að Pétri
látnum árið 1877 og gegndi starfinu til æviloka 1903, í samfleytt
26 ár. Hann hélt starfi Péturs áfram, að efla
kirkjusönginn og þjóðlegt sönglíf í landinu.
Og það var einmitt hann, sem stofnaði fyrsta karlakórinn
hér á landi, söngfélagið Hörpu, árið 1862.
Jónas Helgason er fæddur í Reykjavík 28. febrúar
1839. Foreldrar hans eru Helgi trésmiður Jónsson, ættaður úr Þingeyjarsýslu
og Guðrún Jónsdóttir ættuð úr Árnessýslu.
Helgi, faðir Jónasar, var á sínum tíma aðaltrésmiðurinn í Reykjavík,
en þá voru trésmiðir langflestir meðal iðnaðarmanna,
enda skiljanlegt þegar á það er litið, að þá voru
langflest hús, sem smíðuð voru í bænum, úr
timbri. Helgi var um tíma bæjarfulltrúi í Reykjavík.
Er búið var að ferma Jónas, lærði hann járnsmíði
hjá Teiti Finnbogasyni (d. 1883). Teitur byggði (1833) fyrsta húsið við Suðurgötu,
sem síðan var kallað Teitshús og stóð langt
fram á þessa öld. Þar bjó síðar Stefán
Egilsson múrari, faðir Sigvalda Kaldalóns, sem ólst þar
upp. Þegar frá leið hætti Teitur að smíða,
en lagði helzt stund á dýralækningar. Meðan Jónas
var við járnsmíðanámið vann hann á sumrin
við heyskap í Skildinganesi, en þar hafði Teitur bú,
og einnig reri hann á vetrarvertíð, eins og þá var
siður, þess á milli vann Jónas að smíðum. Þannig
vann Jónas sér inn fé, sem hann síðar lét
ganga upp í kaup á smiðjunni. Eftir fjögurra ára
nám var Jónas fullnuma og fékk þá sveinsbréf
1856. Hann gerðist þá sjálfstæður járnsmiður
og keypti smiðju þá við Bankastræti, þar sem
hann smíðaði jafnan síðan, svo lengi sem hann stundaði þessa
iðn. Helgi Magnússon, járnsmiður og síðar kaupmaður,
reisti síðar stórhýsi á lóðinni.
Jón Helgason biskup bregður upp mynd af járnsmiðnum í margnefndri
bók sinni. Þar segir svo: „Ýmsum hinna elztu núlifandi
Reykvíkinga mun Jónas enn í minni sem smiður, þar
sem hann stóð í smiðjudyrunum til að kæla sig, kafrjóður í kinnum, berarmaður upp fyrir olnboga, með leðursvuntuna framan á sér og kallast á við þá, sem fram hjá fóru eða spurðist tíðinda úr bænum. Ekki fór neitt sérstakt orð af Jónasi sem járnsmiði og mun hann þó ekki í þeirri grein hafa staðið öðrum að baki, nema síður væri, en sennilega hefur alkunnur áhugi hans á sönglistinni og merkilegt starf hans í þágu hennar fremur orðið til þess að skyggja á iðnaðarmannsstarfið í vitund almennings.“
Síðan segir Jón biskup Helgason frá því,
að eftir að „Jónasi smið“ hafði verið falið organleikastarfið,
og söngkennsla í skólum upptók tíma hans, lagðist
járnsmíðin á hilluna og leigði Jónas þá eða
seldi gömlu smiðjuna. „Þó voru einstaka hestamenn
hér í bænum, sem varla trúðu öðrum fyrir
járningu hesta sinna, og því gat það komið fyrir,
enda alllöngu eftir að sönglistin hafði tekið Jónas
algerlega í þjónustu sína, að sjá mátti
dómkirkjuorganistann snöggklæddan vera að járna
góðhesta gamalla viðskiptavina, er ekki treystu öðrum
til að vinna það verk jafn vel og honum.“
Jónas var söngmaður góður, rödd hans var hljómfögur
og þýð og raddsviðið mikið. Hann var sannkallaður
söngfugl og notaði hvert tækifæri, sem gafst, til að taka
lagið. Í eftirmælum eftir hann í blaðinu „Ísafold“ segir
svo: „Kom það iðulega fyrir á hinum fyrstu árum,
er hann átti með sig sjálfur, að hann hljóp frá steðjanum
til að syngja við greftranir og tók enga borgun fyrir. Hann hafði
svo gaman af að syngja, að hann horfði ekki í að láta
tefja sig frá verki, þótt ekkert væri í aðra
hönd.“
Ennfremur segir svo í sömu blaðagrein: „Af þessari ást
hans á söngnum leiddi eðlilega, að hann kynntist snemma þeim
mönnum á hans reki, sem höfðu sönghæfileika og
gaman að söng, og með þeim gekk hann í félagsskap
1862. Var það félag nokkru síðar nefnt Harpa og starfaði í full
30 ár, oftast af mesta kappi og jafnan með sóma. Var Jónas
alla ævi kennari þess og stjórnandi.“ Á Hörpu
verður nánar minnst hár á eftir.
Jónas lærði snemma að leika á fiðlu og síðar á harmonium.
Harmonium var hljóðfærið, sem hann lék á við guðsþjónustur í dómkirkjunni,
en fiðluna notaði hann við söngkennslu í skólum,
einkum framan af.
Jónas fann hjá sér þörf að menntast betur í listinni
og fór því til Kaupmannahafnar og dvaldi þar við tónlistarnám
veturinn 1875-76. Landshöfðingjafrú Olufa Finsen hefur sjálfsagt
greitt götu hans. Hún var náin vinur Gades fjölskyldunnar
og á heimili Gades var Jónasi vel tekið. Gade og Jónas
urðu góðir vinir og mátti oft sjá þá saman á götu
borgarinnar, tónskáldið heimsfræga og járnsmiðinn
frá Reykjavík.
Aðalumsjón með námi Jónasar höfðu hin frægu
tónskáld Gade og Hartmann, sem fengu mætur á honum
og hans brennandi áhuga. Þeir höfðu Jónas hjá sér á orgelloftinu
við guðsþjónustur oft og endranær. Þeir útveguðu
Jónasi kennara úr hópi færustu tónlistarmanna
Dana, meðal Þeirra er J.Chr. Gebauer, prófessor og organisti
við Heilagsandakirkju og tónfræðikennari við Tónlistarskólann,
Viggo Sanne, organisti við Frúarkirkju og eftirmaður Bergreens
sem söngmálastjóri skólanna. Allir kennarar Jónasar
virtu hann mikils og sýnir það bezt traust þeirra á honum,
að hann mun hafa átt kost á því að komast
að fastri stöðu í Kaupmannahöfn nokkrum árum
eftir að hann var kominn hingað heim aftur, en hann kaus heldur að verja
kröftum sínum í þjónustu ættjarðarinnar.
Í bók um tónskáldið Gade er minnst á Jónas
og sagt, að hann hafi samið „rigtig könne Melodier, som var
meget yndede deroppe.“
Árið 1876 varð Jónas kennari í söng við barnaskólann
og kvennaskólann í Reykjavík, og haustið eftir, 1877,
er Pétur Guðjohnsen var fallinn frá, varð hann organisti
við dómkirkjuna. Gegndi Jónas öllum þessum störfum
til dauðadags með dæmafárri alúð og samvizkusemi.
Sem dæmi þess, hve fast Jónas sótti söngkennslu,
má geta þess, að hann kenndi um fjölda mörg ár
söng í barnaskóla Seltirninga; „gekk hann þá fram
að Mýrarhúsum tvisvar í viku allan veturinn, hvernig
sem viðraði, meðan hann var með, nokkru móti fær
um það, en reið fram eftir, eftir það; var það eigi
lítið lagt á sig af jafn holdugum og þungum manni, sem
hann var, og sízt fyrir gjaldinu að gangast“ (Ísafold,
12. sept. 1903).
Jónas var 23 ára gamall, þegar hann gerðist söngstjóri
Hörpu. En fyrst eftir nám í Kaupmannahöfn snýr
hann sér fyrir alvöru að tónlistinni og gerir hana að meginstarfi
sínu eftir það. Hann er orðinn 37 ára, er hann verður
söngkennari við áðurnefnda skóla, og ári síðar
verður hann dómkirkjuorganisti. Hann á þá ólifað í 37 ár
og á þeim tíma vinnur hann hið mikla verk, að leggja
grundvöllinn að þeim söng, sem síðan varð uppistaðan í alþýðusöng þjóðarinnar
fram á þennan dag. Þetta verk vann hann með sönglagaútgáfum
og kennslustarfi sínu.
Jónas gaf út hvert sönglagasafnið á fætur öðru:
Söngvar og kvæði I - VI hefti 1877-1888. Sálmalag með þremur
röddum, I, og II, hefti, 1878-1880. Leiðarvísir um notkun á raddfærum
mannsins 1883. Ennfremur Söngkennslubækur fyrir byrjendur I - X hefti,
1882-1901. Margar útgáfurnar af söngkennslubókunum
hafa verið prentaðar oftar en einu sinni. Við sönglagaútgáfurnar
var Jónas studdur af ráðum og dáðum skáldsins
Steingríms Thorsteinsson. Verk þeirra samherjanna átti ekki
svo lítinn þátt í að móta hugsanalíf æskunnar í landinu
og skapa þá menningu, sem þjóðin bjó að lengi
síðan.
Hvað kirkjusönginn snertir, þá gaf Jónas út
fjórraddaða Kirkjusöngsbók 1885 og viðbætir
við hana 1889. Ég ætla ekki að vera margorður um þetta
mál, því að þyngra er á metunum það sem
Sigfús Einarsson segir í formála að 2. útgáfu.
Kirkjusöngsbókarinnar. Hann segir þar um Jónas: „Hann
lagði grundvöllinn og vann mest og bezt í þarfir kirkjusöngsins
hér á landi.“
Dómkirkjuorganistanum bar skylda til að kenna ókeypis organistaefnum,
sem þess óskuðu, að leika á harmoníum, gegn
1000 kr. árslaunum úr ríkissjóði. Þegar
Jónas féll frá höfðu allir organleikarar á landinu
notið kennslu hans. Jónas studdi að því, að harmonium
voru fengin í kirkjur víðsvegar um landið og sjálfur
kenndi hann mörgum öðrum en organistaefnum að leika á það hljóðfæri. Þetta
hljóðfæri varð brátt útbreitt um byggðir
landsins og hentaði betur en píanó, sem voru miklu dýrari,
og fáir kunnu að stilla þau, nema í stærri kaupstöðum.
Jónas sýndi alúð og samvizkusemi við kennsluna. Árni
Thorsteinson var einn af lærisveinum hans í barnaskóla Reykjavíkur
og lýsir hann Jónasi sem söngkennara þannig: „Ég
minnist með þakklæti góðrar tilsagnar hans, sem gerði
okkur börnunum söngkennslutímana að ánægiustundum.
Jónas kunni að beita hvort heldur var gamni eða alvöru og
kunni góð skil á hugsunarhætti og skapferli hinna ungu
nemenda sinna. Lét hann margt skemmtilegt fjúka í tímunum,
sem okkur var minnisstætt. Hann stjórnaði með alvöru
og festu, bæði ungum og gömlum.“
Eins og við er að búast hefur margt verið með byrjendabrag á þessu
fyrsta skeiði vakningar í sönglífi okkar. Þótt
bæjarbúar hafi hlýtt á þá sönglist
glaðir og ánægðir af því þeir þekktu
ekkert betra, þá vil ég hér minna á það,
að allt fram undir 1930 gátu ólærðir og lítt
lærðir menn í listinni látið til sín heyra í söngsölum
höfuðstaðarins við góðar viðtökur. En úr því lýkur
tímabili viðvaningsbragarins og hafa síðan verið gerðar
strangar kröfur, eins og í stórborgum erlendis. En hér
verður að gera undantekningu með karlakórssönginn, sem
varð snemma góður hjá okkur. Á yngri árum
mínum heyrði ég gamla menn, sem höfðu gott vit á söng,
fullyrða, að í kórum á öldinni sem leið hafi
verið góðir söngmenn, bæði hvað snertir fegurð og
fylling hljóðanna. Þetta kemur heim við það, sem Árni
Thorsteinson segir í söngsögu sinni. Hann. telur upp söngmenn í kórum
og má lesa milli línanna, að honum hefur fundist mikið til þeirra
koma. Hann segir m. a.: „Allir þessir menn, sem hér hafa verið taldir,
voru fyrirtaks raddmenn, t.d. Jón Guðmundsson frá Hól.
Rödd hans er einhver mesta bassarödd, sem hér hefur þekkst.
Söng hann oft í dómkirkjunni við messu uppi við orgelið,
og titruðu bekkirnir undir fólkinu, Þegar hann fór að beita
sér nokkuð - svo mikið var hljómmagnið.“ Jón
frá Hól er bróðir Þórðar, sem er faðir
hins kunna söngmanns Símonar Þórðarsonar, sem jafnan
var kenndur við Hól. Símon hafði mikla rödd og svo
víðfeðma, að hann gat jafnt sungið bassa
sem tenór í kórum. Hann er faðir söngkonunnar Guðrúnar
Símonar.
Eins og áður er sagt, er söngfélagið Harpa stofnað 1862
og starfaði um 30 ár undir stjórn Jónasar Helgasonar
og lengi var þetta eini karlakórinn í bænum. Reykjavíkurblöðin á þessum
tíma leggja engan dóm á sönginn, en telja stundum upp
helztu lögin, sem sungin voru. En við höfum gagnmerka lýsingu útlendings á söng
Hörpu á þjóðhátíðinni 1874 og
er hún eftir hið nafnkunna skáld og rithöfund Bayard
Taylor,
sem stórblaðið New York Tribune sendi hingað til að skrifa
fréttir af hátíðinni, eins og áður hefur
verið getið um. („Íslandsbréf 1874“) . Hann
lýsir hátíðarhöldunum á Öskjuhlíð og
segir: „Loks þegar konungurinn var kominn alla leið gegnum raðir
af faststarandi og feimnum áhorfendum, hófst söngurinn. Á Íslandi
skeður ekkert án söngs, og hann er enn sem komið er sá þáttur
hátíðarhaldanna, sem hefir vakið mesta hrifningu.“ Síðan
lýsir rithöfundurinn ræðuhöldunum og segir: „og
síðan tóku enn aðrir (þ.e. ræðumenn) við,
en hinn afbragðsgóði reykvíski karlakór skemmti
mönnum inni á milli ræðuhaldanna með þjóðlegum
söngvum.“
Í kaflanum um þjóðhátíðina á Þingvöllum
segir rithöfundurinn: „Úti fyrir dyrum tjaldbúðarinnar
(þ.e. konungsins) beið söngkórinn, og veittist mönnum
að heyra nýtt söngljóð, Minni konungs á Þingvelli,
ort af Matthíasi Jochumssyni við svipmikið danskt þjóðlag
(Kong Christian lægger ned sit Sværd). Kórinn söng það afburðavel
og áheyrendur hlustuðu hljóðir og djúpt snortnir.“ Þess
skal getið, að lagið við „Þingvallaminni konungs“ („Stíg
heilum fæti á helgan völl“), sem sungið var, er eftir
Bergreen.
Jónas samdi fáein sönglög og eru þessi þjóðkunn: „Þar
fossinn í gljúfranna fellur þröng“, „Við hafið ég
sat“, „Sólu særinn skýlir“, „Lýsti
sól, stjörnustól“ og „Nú vakna ég
alhress“. Lögin eru fleiri eftir hann, en þessi eru mest sungin.
Framantalin lög eru öll samin við texta eftir Steingrím
Thorsteinsson, nema eitt, „Lýsti sól“, en sá texti
er eftir Matthías. Lögin eru ekki mörg, en þau hafa í sér þann
lífskraft, sem hefur dugað -, því þjóðin
syngur þessi lög enn í dag. Eitt þeirra að minnsta
kosti, „Sólu særinn skýlir“ hefur verið tekið í norskar
söngbækur.
Á þjóðhátíðinni 1874 sæmdi konungur
Jónas heiðurspeningi úr gulli. Árið 1896 var hann
sæmdur heiðursmerki dannebrogsmanna. Jónas Helgason dó úr
hjartaslagi 2, september 1903, 64 ára að aldri.
Dómur samtíðarmanna hans um hann er á einn veg. Blaðið „Ísafold“ segir
um hann látinn: „Jónas Helgason var tryggur maður og
vinfastur, „þéttur á velli og þéttur í lund“,
hann hélt sitt strik, hvað sem aðrir sögðu, enda hafði
hann sjálfur rutt sér braut og náð sínu takmarki
að útbreiða og efla söngþekkingu og sönglist á ættjörðu
sinni.“ „Sunnanfari“ segir: „Margt hefur orðið til
að tálma framkvæmdum hans og áformi, en hann hefurunnið frægan
sigur á því öllu með kjarki og staðfestu“. „Fjallkonan“ segir: „Sönglistinni
helgaði hann alla krafta sína; hann bæði vann mikið í hennar þarfir,
enda kom hann miklu áleiðis“. Og „Þjóðólfur“ segir: „Og
ekki er það ofsagt, að á síðari árum hefur
enginn unnið meira að því að útbreiða sönglist
og söngþekkingu en hann“.
Sönglög Jónasar eru lítil og lagleg, og satt er það,
að afköstin voru ekki mikil í sönglagasmíði,
en staðreynd er það, að nokkur laganna lifa og eru sungin í landinu
enn í dag eftir næstu öld. Hér á við að minna á latneska
talsháttinn: gualitas, sed non guantitas; það eru gæðin,
en ekki magnið, sem skiptir máli. Ekki vitum við, hve mörg
afsönglögum samtíðartónskálda
okkar verða sungin af alþýðu manna eftir 100 ár,
en þau lög, sem þá lifa, hafa sannað lífskraft
sinn, því hér er þjóðin sjálf dómarinn.
Við, sem nú lifum, getum tekið undir það, sem sagt var
um brautryðjandastarf Jónasar í minningargreinunum um hann
látinn. Í okkar augum er hann brautryðjandinn, sem með sönglagaheftunum
og lífsstarfi sínu lagði þann grundvöll, sem þjóðlegt
sönglíf í landinu hefur lengi hvílt á og hvílir
að miklu leyti enn. |