| Pétur Guðjohnsen organisti |
II Tímabilið 1800 – 1900: Pétur Guðjohnsen organisti
Pétur organisti Guðjohnsen er fæddur á Hrafnagili í Eyjafirði
29. nóvember 1812. Foreldrar hans voru Guðjón bóndi
Sigurðsson, Grímssonar Þorlákssonar prests í Miklagarði,
- og fyrri konu hans Guðlaug Magnúsdóttir dóttir prófasts
Erlendssonar að Hrafnagili og Ingibjargar lögmanns Sölvasonar.
Foreldrar Péturs tóku snemma eftir því, að sonur þeirra
var námfús og vel gefinn, og var hann því settur til
mennta, mest af ráðum móður hans. Hann lærði
undir skóla hjá Jóni lærða Jónssyni á Möðruvöllum í Eyjafirði.
Haustið 1832 var hann tekinn í efra bekk Bessastaðaskóla
og varð stúdent þaðan 1835 með heldur góðum
vitnisburði. Hann sá aldrei aftur Norðurland eftir það.
Pétur varð að kosta sig að mestu sjálfur í skóla, því faðir
hans gat lítið styrkt hann; sumarvinnan varð að nægja
honum.
Að loknu skólanámi lék honum hugur á að sigla
og nema læknisfræði, en til þess skorti hann fé.
Prestur vildi hann ekki verða. Næstu tvö árin var hann
við verzlunar- og skrifstofustörf í Reykjavík. En þá varð kennaralaust
við barnaskólann, sem Reykvíkingar höfðu komið sér
upp árið 1830, því að Ólafur stúdent
Einarsson Hjaltested hvarf frá skólanum til þess að gerast
prestur í Saurbæ á Hvalfjarðarströnd. Var Pétur Þá ráðinn
kennari í hans stað. Það lýsir Pétri vel,
hversu vandaður hann var í störfum sínum, að hann
taldi þörf á að fá sérmenntun í kennaraskóla
til undirbúnings starfinu, þótt stúdent væri.
Reykvíkingar kostuðu hann þá til náms í kennaraskólanum í Jonstrup á Sjálandi.
Hann settist þar á skólabekk haustið 1837 og lauk þaðan
prófi 26, apríl 1840.
Dvöl hans í Danmörku varð þýðingarmikil
fyrir sjálfan hann og íslenzkt sönglíf, því þar
fann hann köllun sína. Í kennaraskólanum lærði
hann hljóðfæraslátt og lagði hann sérstaklega
stund á kirkjutónlist. Í Danmörku opnaðist fegurðarheimur
evrópskrar tónlistar fyrir honum og hann varð hrifinn af þeim
söng og söngmenningu, sem hann kynntist þar. Hann átti
enga ósk heitari en þá að geta kynnt löndum sínum þessa
tónlist og komið meira menningarsniði á sönginn í landinu,
ekki sízt kirkjusönginn.
Um vorið 1840 kom Pétur heim til Íslands og sama sumar kom
orgel í dómkirkjuna, sem hafði verið keypt að tillögum
hans. Dómkirkjuorganistastarfinu gegndi hann í 37 ár, til æviloka.
Hann tók þá við kennarastarfinu við barnaskólann,
en missti það í árslok 1846, er styrkur til skólans úr
Thorkellisjóði var felldur niður; skólinn var þá lagður
niður. Sumarið 1846 var latínuskólinn fluttur frá Bessastöðum
til Reykjavíkur. Pétur var þá ráðinn söngkennari
við skólann og gegndi því starfi það sem eftir
var ævinnar, í 31 ár. Árið 1849 var organistastarfið,
söngkennslan í Latínuskólanum og tónkennsla í Prestaskólanum
sameinuð og launuð með 460 kr. árslaunum. Þessi laun
voru of lág til að geta lifað á, því að heimilið var þungt
- börnin urðu 15. Hann varð því að hafa önnur
störf að aðalatvinnu og var þess brýn þörf
eftir að barnaskólinn hafði verið lagður niður, en
hann missti þá spón úr aski sínum. Pétur
var eftir það stiftamts- og landshöfðingja skrifari, alls í 25 ár. Þar
fyrir utan fékkst hann töluvert við málflutning. Hann
var settur sýslumaður í Árnessýslu í eitt ár
(1849-50), alþingismaður Gullbringu- og Kjósarsýslu 1865-68. Öllum þessum
störfum gegndi hann með alúð og atorku.
Pétur er nafnkunnastur fyrir það, hversu vel og rækilega
hann vann að útbreiðslu sönglistar hér á landi. Það er
vert að líta á það, hversu örðug aðstaða
hans var, því að önnur störf upptóku starfskrafta
hans að mestu leyti. Vinnudagurinn var langur. Skrifstofutíminn var
frá kl. 9 á morgnanna til kl. 7 á kvöldin. Eftir að heim
var komið, tóku við skriftir við málflutning fram eftir
kvöldinu og varð þá ekki annar tími til að sinna
tónlistinni en nóttin, hann heyrðist aldrei kvarta og lagði
fúslega á sig svo mikið erfiði, til þess að fjölskyldan
gæti lifað sómasamlegu lífi og börnin fengið menntun.
Ævisögu Péturs Guðjohnsens ritaði nemandi hans, Einar
Jónsson, síðar prófastur á Hofi í Vopnafirði,
og er hún birt framan við hina þrírödduðu sálmasöngsbók
Péturs. Hér að framan hefur verið stuðst við þá ævisögu.
Pétur var kvæntur ágætiskonu Guðrúnu Sigríði,
dóttur Lárusar Knudsens kaupmanns í Reykjavík. Hún
var fædd 15. nóv. 1818 og dó 12, júlí 1899. Þau áttu,
eins og áður er sagt, 15 börn og voru 11 á lífi, þegar
Pétur andaðist 25. ágúst 1877, 64 ára gamall,
eftir stutta legu. Þau ólu upp einn fósturson. Hér á eftir
eru talin þau 11 börn þeirra hjóna, sem upp komust: - Lára Mikalína átti séra Jón Bjarnason í Winnepeg.
- (Jörgen) Pétur (Havsteen) stúdent og verzlunarstjóri á Vopnafirði.
- Þórður (Sveinbjörnsson) lengi verzlunarstjóri á Húsavík, síðar í Kaupmannahöfn.
- Guðlaug Magnea Ingibjörg átti Hermann stúdent Hjalmarsson, og fóru til Vesturheims.
- Einar Oddur læknir í Vopnafirði.
- Kirstine Katrín átti Lárus Halldórsson, prófast í Norður-Múlasýslu - síðar fríkirkjuprest í Reykjavík.
- Martha María átti Indriða Einarsson rithöfund, skrifstofustjóra í Stjórnarráðinu.
- Guðrún Sigríður átti séra Jens Pálsson í Görðum á Álptanesi.
- Anna Lovísa átti Þórð lækni Thoroddsen.
- Emelía, fyrri kona Ásgeirs læknis Blöndals.
- Kristjana átti Halldór Jónsson, bankagjaldkera í Reykjavík.
Pétur Guðjohnsen vann að kappi og áhuga að því ryðja sönglistinni braut hér á landi. Þetta gerði hann með ritum sínum og kennslustarfi. Prentuð rit eftir hann eru þessi: - Íslenzk sálmasöngs- og messubók með nótum, gefin út af hinu íslenzka Bókmenntafélagi. Kbhvn. 1861.
Þetta er einrödduð sálmasöngsbók með 110 sálmalögum, svo og tónlagi presta og svörum safnaðarins. Messulögin eru öll eftir hann sjálfan. Hann hafði safnað til bókarinnar í 20 ár og er hún einhver vandaðasta kirkjusöngsbók, sem gefin hefur verið út hér á landi. Það var einmitt þessi bók, sem hratt af stað almennri byltingu í söng okkar, ásamt kennslustarfi hans.
- Leiðarvísir til þekkingar á sönglistinni, Rvík , 1870.
Þessi söngfræði er þýdd úr dönsku að miklu leyti (eftir Gebauer). Það var ekki fyrr en þessi söngfræði kom út, að þekking alþýðu í þessari grein fór að glæðast.
- Sálmasöngsbók með þrem röddum. Gefin út af sonum hans. Kbhvn. 1878.
Handritið að þessari bók var ekki fullgert, þegar Pétur féll frá, og var þá Einar Jónsson stud. theol. síðast prófastur á Hofi í Vopnafirði, fenginn til að sjá um útgáfuna, en hann var einn af nemendum Péturs. Í bókinni eru prentuð 119 sálmalög. Framan við bókina er ævisaga Péturs Guðjohnsens, rituð af Einari, eins og áður er sagt.
Pétur Guðjohnsen tileinkaði einrödduðu sálmasöngsbókina frá 1861 lærisveinum sínum, en þó einkum vini sínum og velgerðarmanni prófessor Andreas Peter Bergreen, hinu kunna tónskáldi við Þrenningarkirkjuna í Kaupmannahöfn. Þeir voru miklir vinir og skiptust á bréfum í hverri póstferð. Bergreen las prófarkir að þrírödduðu sálmasöngsbókinni. Í sálmasöngsbók Péturs eru þau lög, sem fram á þennan dag hafa verið meginuppistaðan í safnaðarsöng okkar Íslendinga, og gætir þar áhrifa frá Bergreen, sem á fleiri sálmalög þar en nokkurt annað tónskáld, en um þetta hefur verið rætt hér að framan. Pétur skírði einn sona sinna í höfuðið á þessum mæta manni.
En þótt Péturs Guðjohnsens sé fyrst og fremst
minnst fyrir starf hans í þágu kirkjusöngsins, þá má ekki
gleyma því, að hann er fyrsti brautryðjandi rómantískrar
tónlistar á sviði verzlega söngsins. Hann æfði
margraddaðan söng með nemendum sínum í Latínuskólanum
og þau útlendu sönglög, sem hann lét syngja, breiddust
síðan með nemendum hans út um landið, og einnig betri
og réttari söngur en áður þekktist. Í sálmasöngsbókum
okkar er frumsamið lagt eftir Pétur Guðjohnsen: „Lofið guð, ó,
lýðir göfgið hann“. Þetta er eina sönglagið,
sem ég hefi séð á prenti eftir hann. Einn af niðjum
hans hefur sagt mér, að fleiri frumsamin lög eftir hann hafi
verið til í handritum, sem því miður eru nú glötuð.
En sálmalagið, sem áður er nefnt, er er tilkomumikið og
kirkjulegt og er mikill fengur að því að eiga annað eins
sálmalag eftir þann mann, sem markað hefur svo djúp spor í söngsögu
okkar.
Þess er ekki að vænta, að mikið geti legið eftir
mann í tónsmíðum, sem ekki hafði annan tíma
en næturnar til að sinna tónlistinni. Ævisöguritari
hans komst vel að orði er hann segir, að hans farsælustu rit
hafi verið þau, sem hann reit í hjörtu lærisveina
sinna. Með þeim breiddist söngþekking út um landið og árangurinn
varð svo vakningin í sönglífi þjóðarinnar.
Þegar „nýju lögin“, sem Pétur var að innleiða,
tóku að breiðast út um landið, einkum með ungum
prestum, þá mætti þetta nokkri mótspyrnu, Því margir
söknuðu „gömlu laganna“, sem nú var farið að kalla
svo, og jafnvel sumir sönggarparnir hættu alveg að syngja vegna þessarar „vanhelgunar“. Því fór
fjarri, að menn kynnu almennt að meta starf hans fyrst í stað og
sætti hann aðkasti og mótspyrnu framan af frá þeim
mönnum, sem tóku hinn „gamla söng“ fram yfir „þann
nýja“. Þessir menn höfðu mætur á „gömlu
lögunum“ svonefndu og öðrum gömlum íslenzkum þjóðlögum,
en í þeim var annað tóneðli en í hinni evrópsku
tónlist, sem Pétur var að innleiða, „Dúr“ og „moll“ sátu
að völdum í hinum nýja söng, en kirkjutóntegundirnar
gömlu í hinum þjóðlega söng. Af því spratt
mótspyrnan. Um þetta segir Pétur: „Mér hefur
ekki allsjaldan verið brugðið um, að ég væri að innleiða
ný sálmalög og hafnað hinum gömlu, einmitt meðan ég
hefi leitast við að ná aftur hinni upprunalegu fegurð og einfaldleik þeirra,
og hefur hégilja þessi ekki sjaldan fengið mér örvæntingar
um nokkurn árangur af vinnu minni“ (Úr formálunum
fyrir einrödduðu sálmasöngsbókinni). En „nýi
söngurinn“ var það, sem koma átti, því það var
sú tónlist, sem átti við tíðarandann. „Gömlu
lögin“ urðu smámsaman að þoka og brátt
tók þjóðin nýju lögunum fengins hendi. Pétur
hafði orðið að þola margt illt orð í eyra frá þeim
mönnum, sem héldu fast við gamla sönginn, en áður
en hann féll frá voru þessar raddir að mestu þagnaðar.
Pétur Guðjohnsen var mikilsvirtur og dáður af lærisveinum
sínum. Þeir gáfu honum píanó 1855og
heiðruðu hann með blysför á afmælisdegi hans 1874
og var þá sungið kvæði, sem Gestur Pálsson
orti til hans. Þar segir m. a. svo: Þökk fyrir störf á fósturfold faðir söngs á Ísamold.
Á Þjóðhátíðinni 1874 fékk hann heiðurspening úr gulli.
Áður en Pétur féll frá hafði hann unnið sigur
og, var það viðurkennt af samtíðarmönnum hans.
Við útförina lýsti Hallgrímur dómkirkjuprestur
Sveinsson manninum þannig: „Og enginn mun neita því um
hinn framliðna, að hann var mesti kapps- og áhugamaður í hverju,
sem hann gekk að. Það sem hann vildi, það vildi hann
af alhuga, og það sem honum var á móti geði, það hlífðist
hann eigi við, því tilfinningar hans voru heitar og örar.
Hann var heitur og hann gat verið kaldur, en að vera mitt á milli, það gat
hann eigi. Þetta kom jafnan fram í lífi hans og gat engum
dulist, þekkti hann að nokkru.“ Tónlistargáfan
hefur komið fram í mörgum af niðjum hans og skulu hér
nefndir nokkrir dætrasynir hans, sem nafnkunnir eru: Þá skal
fyrstan telja Emil Thoroddsen tónskáld, son Önnu, er var gift Þórði
lækni Thoroddsen. Þá skal nefna þá bræður,
Jón söngstjóra Fóstbræðra og Pétur
borgarstjóra, sem var góður söngmaður. Bróðir þeirra,
Halldór bankastjóri á Ísafirði, lék vel á píanó og þá ekki
síður frú Hólmfríður systir þeirra,
kona Jósefs prófasts Jónssonar á Setbergi, en hún
var með beztu píanóleikurum í Reykjavík á yngri árum
sínum og lék oft opinberlega. Þetta eru börn Kristjönu
og Halldórs bankastjóra Jónssonar. Þá skal
nefna systkinin Valgerði, sem var tónskáld, og Pétur
nótnasetjara og organista Fríkirkjunnar í Reykjavík,
en þau eru börn Lárusar Halldórssonar fríkirkjuprests
og Kristínar. Og loks skal nefna Einar Viðar, sem á sínum
tíma var kunnur söngmaður í Reykjavík, sonur Mörtu
og Indriða Einarssonar. Einar er faðir Jórunnar Viðar, tónskálds
og píanóleikara.
Aldarafmælis Péturs Guðjohnsens var hátíðlega
minnst í Dómkirkjunni í Reykjavík 29. nóvember
1912 og er sú athöfn enn mörgum minnisstæð. Guðmundur
Guðmundsson orti þá kvæði um Pétur Guðjohnsen
(„Sál hans var titrandi tóna hafa“), en Sigfús
Einarsson samdi lag við, sem þá var sungið af blönduðum
kór - kvenna-drengja og karlmannaraddir - undir stjórn höfundarins.
Einsöng í laginu söng frk. Anna Jónsson, sem síðar
giftist Tryggva Þórhallssyni forsætisráðherra,
en Páll Ísólfsson lék á orgelið. Það var
einmitt á þessum merkisdegi, sem Páll Ísólfsson
kom í fyrsta sinn opinberlega fram í íslenzku tónlistarlífi.
Kvæðið, sem sungið ver, byrjar þannig: Sál hans var titrandi tónahaf með töfrastaf hljómana leysti hann úr læðing; Þjóðsönginn vakti hann úr værðardöf, í vöggugjöf hljómnæmi fékk hann við fæðing. Um tónanna skjöldung í hljómsins höll sig hópaði æskan glaða, hún bar þaðan list hans um laut og fjöll með líðandi ómþunga og hraða.
Lag Sigfúsar við kvæðið er mjög fagurt og tilkomumikið.
Hér á eftir verður sagt frá því, þegar
Pétur Guðjohnsen sótti um Vestmannaeyjaprestakall, en sem Bessastaðastúdent
var hann gjaldgengur í prestsembætti. Tilefnið var deilur um
launakjör hans við dómkirkjuna, en kröfum hans hafði
ekki verið sinnt. Lífskjör hans í Reykjavík voru þröng, því að fjölskyldan
var stór og tekjurnar litlar. Orgelið í dómkirkjunni
kemur þar einnig við sögu og verður nú sagan sögð eftir
fundarbókum bæjarstjórnar Reykjavíkur. |